VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Anh, Canada, Australia “tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh 2022

Anh, Canada, Australia “tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh 2022

11:03 - 09/12/2021

Anh, Canada và Australia hưởng ứng chiến dịch tẩy chay ngoại giao Olympic của Mỹ và sẽ không cử quan chức đến Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Anh và Canada hôm thứ Tư tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, với lý do lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc. Trước đó, Australia cũng tuyên bố tương tự, không cử quan chức đến Thế vận hội nhằm hưởng ứng động thái trước đó của Mỹ.

Hôm thứ Hai, Mỹ cho biết nước này sẽ không cử các quan chức chính phủ đến Olympic, dự kiến ​bắt đầu vào tháng 2/2022, mặc dù vận động viên vẫn có thể tham gia. Chính quyền Biden phải đối mặt với áp lực tẩy chay Olympic trong nhiều tháng từ các nhóm nhân quyền. Những lời kêu gọi đó càng gia tăng khi ngôi sao quần vợt Trung Quốc Peng Shuai biến mất khỏi công chúng vào tháng 11 sau khi cáo buộc công khai một quan chức Trung Quốc tấn công tình dục.

Tính đến nay, có 6 nước không cử đại diện ngoại giao tới Olympic Bắc Kinh 2022.

Tính đến nay, có 6 nước không cử đại diện ngoại giao tới Olympic Bắc Kinh 2022.

Tính đến thứ Tư, Úc, New Zealand, Canada, Anh và Lithuania đều cho biết họ sẽ không cử đại diện ngoại giao tới sự kiện thể thao này. Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đầu tuần này gọi việc tẩy chay của Mỹ là một “hành động khiêu khích chính trị trần trụi” và xúc phạm 1,4 tỷ người Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông không nghĩ rằng quyết định tham gia tẩy chay ngoại giao sẽ gây bất ngờ cho các quan chức Trung Quốc. “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước những vi phạm nhân quyền liên tục của chính phủ Trung Quốc”, ông Trudeau nói.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trước đó rằng quyết định không cử các quan chức chính phủ tham dự Olympic Mùa đông là “điều đúng đắn cần làm”, viện dẫn sự bất hòa giữa 2 nước và chiến dịch đồng hóa cưỡng bức của Trung Quốc ở Tân Cương.

New Zealand cũng cho biết họ sẽ không cử các bộ trưởng chính phủ tới Olympic. Hôm thứ Ba, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết quyết định đó được đưa ra vào tháng 10 vì các lý do bao gồm hạn chế về biên giới và mối quan ngại Covid-19.

Mối quan hệ của Canada với Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ vụ bắt giữ 2 công dân Canada đang sống ở Trung Quốc vào tháng 12/2018. Ông Trudeau cho biết chính quyền Trung Quốc bắt giữ những người này để trả đũa việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou, theo lệnh của nhà chức trách Mỹ. 2 công dân này được thả và trở về Canada vào tháng 9 năm nay, vài giờ sau khi bà Meng đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa viết trên Twitter vào thứ Ba rằng Olympic Mùa đông thể hiện sự xuất sắc trong thể thao và sự thống nhất toàn cầu và “Hãy ngừng sử dụng nó như một nền tảng cho sự phô trường và chia rẽ”.

Tẩy chay ngoại giao nhằm gửi đi thông điệp phản đối những vẫn cho phép các vận động viên tham gia Olympic. Một số nhà hoạt động đã kêu gọi hủy bỏ Olympic trong hơn một năm qua, nhắm vào Ủy ban Olympic Quốc tế, các nhà tài trợ và chính phủ phương Tây.