VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Evergrande “vỡ nợ giới hạn”

Evergrande “vỡ nợ giới hạn”

09:59 - 10/12/2021

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch là tổ chức đầu tiên đánh giá Evergrande vỡ nợ, sau khi tập đoàn bất động sản Trung Quốc không thanh toán một khoản lãi trái phiếu dù đã hết thời gian ân hạn.

Fitch trở thành cơ quan xếp hạng tín dụng đầu tiên tuyên bố rằng trái phiếu nước ngoài của tập đoàn China Evergrande vỡ nợ. Động thái này được đưa ra sau khi công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới không thực hiện được một khoản thanh toán lãi quan trọng trong tuần này.

Thông báo trên đánh dấu thời điểm bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng thanh khoản của Evergrande. Vấn đề của công ty này lan sang các doanh nghiệp khác trong ngành bất động sản của Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại toàn cầu về khả năng tác động lên nền kinh tế đất nước.

Evergrande, với khoản nợ phải trả vượt quá 300 tỷ USD, lỡ thời hạn ân hạn thanh toán khoản lãi trái phiếu vào thứ Hai với tổng trị giá 82,5 triệu USD. Tính đến thứ Tư tại New York, tập đoàn vẫn chưa chuyển tiền, theo các nguồn tin.

Evergrande cảnh báo "không có gì đảm bảo" họ có thể trả nợ khi bước vào quá trình tái cơ cấu.

Evergrande cảnh báo “không có gì đảm bảo” họ có thể trả nợ khi bước vào quá trình tái cơ cấu.

Fitch tuyên bố rằng công ty không trả lời yêu cầu xác nhận về các khoản thanh toán lãi trái phiếu, và do đó họ cho rằng Evergrande chưa thực hiện.

Cả Evergrande và chính phủ Trung Quốc đều chưa xác nhận rằng công ty đã vỡ nợ. Tuy nhiên công ty cho biết hôm 4/12 rằng “không có gì đảm bảo” họ có thể trả nợ khi bước vào quá trình tái cơ cấu với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Fitch cũng tuyên bố vào thứ Năm rằng Kaisa, một công ty bất động sản mắc nợ lớn khác, đã vỡ nợ hạn chế sau khi không trả được trái phiếu 400 triệu USD đáo hạn vào thứ Ba.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande trong nhiều tháng đã thu hút sự chú ý của thị trường trái phiếu quốc tế, nơi công ty có dư nợ 19 tỷ USD so với 12 tỷ USD của Kaisa. Evergrande lỡ một loạt khoản thanh toán lãi kể từ cuối tháng 9, nhưng cho đến tuần này tránh được vỡ nợ bằng cách thanh toán trước khi kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày.

Vào chiều thứ Năm, Yi Gang, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, phát biểu tại một hội thảo ở Hong Kong rằng việc Evergrande không thanh toán được các nghĩa vụ của mình là một sự kiện thị trường và quyền của các nhà đầu tư sẽ được tôn trọng. Hôm thứ Hai, ngân hàng trung ương này bơm 188 tỷ USD thanh khoản vào hệ thống tài chính trong một nỗ lực để giải tỏa nỗi lo bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande.

Tập đoàn đối mặt với áp lực tăng tiền mặt thông qua việc bán nhanh các tài sản tốt nhất của mình, bao gồm đất đai, các dự án tái phát triển đô thị ở Đồng bằng sông Châu Giang và đơn vị quản lý tài sản của tập đoàn. Nhưng chủ tịch Hui Ka Yan từ chối làm như vậy, theo các nguồn tin.

Một người thân cận với các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc cho biết: “Hui muốn giữ những tài sản có giá trị nhất của Evergrande trừ khi ông ta có thể bán chúng với giá tốt, điều này sẽ không xảy ra vì mọi người đều biết ông ta đang căng thẳng”.

Trong những tuần gần đây Evergrande cũng thúc đẩy một chiến dịch vận động hành lang nhằm có thêm sự hỗ trợ của ngân hàng nhà nước để giúp công ty tránh sụp đổ. Evergrande nói với người mua nhà và các quan chức chính phủ ở Vũ Hán và Nam Ninh, 2 thành phố có các dự án của công ty đang đình trệ, rằng công ty đang đàm phán về tín dụng với nhà nước.

Vào ngày 22/11, một đại diện của Evergrande tại Vũ Hán cho biết công ty đã nộp đơn xin vay kinh doanh từ các tổ chức tín dụng nhà nước để hỗ trợ hoạt động của mình ở thành phố. “Nếu đơn xin vay của chúng tôi được chấp thuận, chúng tôi sẽ xem xét thanh toán cho nhà cung cấp miễn là chúng tôi hoàn thành các dự án đang triển khai”, người này cho biết.

Hôm thứ Hai, Hui nói rằng tập đoàn đang thành lập một ủy ban quản lý rủi ro mới, với các đại diện nhà nước nắm giữ 4 trong 7 ghế.

Evergrande có gần 800 dự án trên khắp Trung Quốc, nhiều dự án được tài trợ bằng tiền trả trước từ người mua nhà. Chính quyền địa phương đã rào lại khoản tiền đặt cọc của người mua nhà và những nguồn vốn khác để đảm bảo hoàn thành các dự án Evergrande tại địa phương và các nhà thầu được thanh toán đúng hạn.