VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Elon Musk là “Nhân vật của năm”

Elon Musk là “Nhân vật của năm”

08:32 - 15/12/2021

Với các tin tức liên quan đến Tesla, SpaceX và những bài đăng trên Twitter, Elon Musk được tạp chí Time trao danh hiệu “Nhân vật của năm”.

Elon Musk – người giàu nhất thế giới, CEO Tesla và người sáng lập SpaceX – là “Nhân vật của năm” 2021 do tạp chí Time bình chọn. Năm nay chứng kiến công ty ô tô điện Tesla của ông trở thành hãng ô tô giá trị nhất thế giới, công ty tên lửa SpaceX bay đến gần vũ trụ và các bài đăng trên Twitter của ông làm chao đảo thị trường tài chính.

Giải thưởng “Nhân vật của năm” của tạp chí Time được trao cho “người ảnh hưởng đến tin tức hoặc cuộc sống của chúng ta nhiều nhất, theo cách tích cực hoặc tiêu cực”.

Elon Musk được trao giải "Nhân vật của năm" trên bìa tạp chí Time.

Elon Musk được trao giải “Nhân vật của năm” trên bìa tạp chí Time.

Musk, hiện có giá trị tài sản ròng hơn 260 tỷ USD, trở thành CEO của Tesla vào năm 2008. Sản phẩm đầu tiên của công ty, Roadster, ra mắt cùng năm đó và sau đó là các dòng xe Model S, X, Y và 3 dòng xe khác.

Doanh số của Tesla tăng mạnh bất chấp các vấn đề về nguồn cung chip toàn cầu. Với triển vọng lạc quan, nhà đầu tư đã đưa giá trị thị trường của Tesla lên tới hơn 1 nghìn tỷ USD, trở thành hãng ô tô đầu tiên đạt được mốc này.

Trong năm nay, Musk phải ra tòa sau một vụ kiện liên quan đến công ty năng lượng mặt trời SolarCity. Vào năm 2016, Tesla mua lại công ty này với giá 2,5 tỷ USD. Quyết định này sau đó bị một nhóm cổ đông cáo buộc là có xung đột lợi ích, bỏ qua những điểm yếu cơ bản của SolarCity và không tạo ra được lợi nhuận như Musk đã hứa.

Ngoài Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Musk cũng đạt nhiều thành tựu trong ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân. Năm nay, SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế.

SpaceX cũng đã giúp NASA gửi Inspiration4 – phi hành đoàn toàn dân sự đầu tiên trên thế giới – lên vũ trụ và giành được hợp đồng độc quyền trị giá 2,9 tỷ USD vào tháng 4 để chế tạo một tàu đổ bộ giúp vận chuyển con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972 dưới sự chỉ huy của NASA.

Đối với các vấn đề ở Trái Đất, ông cũng thành lập Công ty Boring vào năm 2016 – một công ty xây dựng và đào hầm đang tìm cách giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông. Công ty Boring đã tạo ra một “hệ thống vòng” tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas mà công ty đang có kế hoạch mở rộng, đồng thời xem xét các dự án đường hầm mới.

Musk cũng đồng sáng lập Neuralink, một công ty nghiên cứu về đưa chip vào não người nhằm giải quyết các vấn đề sức khỏe bao gồm mất trí nhớ, động kinh, mất thính giác, đau đớn, mù lòa, liệt, nghiện ngập, trầm cảm, mất ngủ, lo lắng, đột quỵ và tổn thương não.

Ngoài những công ty của mình, Musk còn nổi tiếng trên các tờ báo toàn thế giới với những bài đăng trên Twitter – nơi ông có 66 triệu người theo dõi – gây biến động lớn lên giá các đồng tiền mã hóa bao gồm Bitcoin và Dogecoin.