VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines bán 27 máy bay trong hai năm tới

Vietnam Airlines bán 27 máy bay trong hai năm tới

10:53 - 15/12/2021

Vietnam Airlines lên kế hoạch bán 15 máy bay trong tháng này và 12 máy bay nữa trong 2 năm tới, trong bối cảnh hãng dự báo dư thừa máy bay trong thời gian tới.

Vietnam Airlines có kế hoạch bán 15 máy bay trong tháng này và 12 máy bay nữa trong 2 năm tới, theo Tổng giám đốc Lê Hồng Hà.

“Tháng 12, Vietnam Airlines đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72, cuối tháng sẽ rõ kết quả. Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm”, ông Hà phát biểu trước Đại hội đồng cổ đông bất thường hôm thứ Ba.

Ông giải thích rằng kế hoạch này nhằm giảm số lượng máy bay mà hãng hàng không quốc gia đang sở hữu và đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa đội bay của hãng, thay thế các máy bay có tuổi đời trên 12 năm.

Đội bay của Vietnam Airlines hiện có 104 máy bay.

Đội bay của Vietnam Airlines hiện có 104 máy bay.

Cũng theo ông Hà, Vietnam Airlines dự đoán rằng sẽ vẫn dư thừa máy bay đến năm 2025. Năm tới, hãng ước tính sẽ thừa 8 máy bay thân rộng và 22 máy bay thân hẹp. Đội bay của Vietnam Airlines hiện có 104 máy bay, bao gồm 29 máy bay thân rộng và 7 máy bay ATR-72, còn lại là thân hẹp. Hãng đã bán được 2 chiếc A321 trong 5 tháng qua.

Với việc ngành hàng không dân dụng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Vietnam Airlines đã tháo ghế của 8 máy bay chở khách thân rộng và 7 chiếc A321 để sử dụng làm máy bay chở hàng. Ông Hà cho biết doanh thu từ chở hàng năm nay của hãng ước tính khoảng 8.000 tỷ đồng – thuộc nhóm cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Vietnam Airlines đặt mục tiêu mảng chở hàng tự cân đối được thu chi và lập hãng hàng không chở hàng như kế hoạch đã được thông qua hồi tháng 7 bởi đại hội động cổ đông.

Hãng hàng không quốc gia ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 3,5 nghìn tỷ trong quý III, giảm so với 2 quý đầu năm. Tính đến tháng 9, tổng tài sản của các Vietnam Airlines đạt hơn 67 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 4,5 nghìn tỷ đồng so với đầu năm.

Ông Hà dự đoán, thị trường hàng không nội địa của Việt Nam vào năm 2022 sẽ đạt mức 70-75% so với năm 2019 (trước khi đại dịch bùng phát) và phục hồi hoàn toàn vào năm 2023. Còn thị trường quốc tế năm tới sẽ chỉ bằng khoảng 25% trước dịch và phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.

Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở thêm các đường bay quốc tế, tập trung vào những điểm đến ở đông bắc châu Á như ở Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngoài ra, hãng cũng xem xét mở thêm đường bay từ Mỹ và châu Âu.