VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đồ trang trí Giáng sinh ế ẩm

Đồ trang trí Giáng sinh ế ẩm

13:24 - 16/12/2021

Thời điểm giữa tháng 12 những năm trước, các cửa hàng bán vật dụng trang trí Giáng sinh luôn tấp nập cảnh người dân chen chân nhau mua sắm nhưng năm nay lại là cảnh đìu hiu, vắng vẻ vì dịch bệnh Covid-19.

Những ngày này, các cửa hàng phụ kiện trang trí Noel trên trên các tuyến phố tại các thành phố lớn đã bắt đầu bày bán cây thông, hạt châu, bông tuyết… Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng, thị trường quà tặng và trang trí Noel năm nay khá “ế ẩm”.

Chị Nguyễn Hoài Oanh, chủ một doanh nghiệp chuyên cung cấp tổ chức chương trình nghệ thuật và cho thuê cây thông, ông già Noel cho biết, năm nay, thị trường khá ảm đạm, còn “ế ẩm” hơn cả năm ngoái. Do dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành và đặc biệt là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM nên các đêm nhạc, sự kiện Noel phải hủy hoặc thu hẹp còn rất nhỏ, số lượng người tham gia hạn chế. Chính vì vậy, dịch vụ cho thuê cây thông và ông già Noel cũng ít khách.

Thị trường quà tặng và trang trí Noel năm nay khá “ế ẩm”

Đặc biệt, phần do sợ lây nhiễm Covid-19, phần do kinh tế khó khăn nên hình thức cho thuê ông già Noel cũng không còn nhận được nhiều sự săn đón như trước. Thông thường, từ khoảng 20/11 là các cửa hàng đã có khách mua. Nhưng năm nay khá ế ẩm, khách chủ yếu đến hỏi giá, xem qua các mặt hàng chứ chưa mua hay đặt cây thông hoặc thuê ông già Noel.

Không chỉ khách lẻ là người dân và các hộ gia đình, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các khách sạn, resort, công ty tổ chức sự kiện cũng phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng nên không còn quá mặn mà với việc trang trí Giáng sinh, dẫn đến các cửa hàng mất đi một số lượng lớn khách.

Anh Ken – chủ cửa hàng trang trí MiMi (quận 5, TP HCM) cho biết lượng hàng nhập phục vụ mùa Giáng sinh năm nay giảm 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các tiệm sợ lấy hàng về không thể tiêu thụ được bởi các nhà hàng, khách sạn đã phải trải qua một năm bết bát, không lý gì họ dồn tài chính, vung tiền cho hoạt động hoành tráng về mặt hình thức cuối năm.

Trong khi những năm trước dịch, các khách sạn lớn đều có kế hoạch và ngân sách trang trí dịp cuối năm, số tiền có khi lên tới cả trăm triệu. Các khách sạn thường bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên năm sau không dùng lại của năm trước. Trái lại, Giáng sinh năm nay, rất nhiều nhà hàng, khách sạn lại tận dụng đồ cũ để dùng lại. Thực tế này ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh đồ trang trí, chủ yếu ăn theo dịp lễ Tết trong năm.

Trên các trang mạng xã hội, tình hình cũng không mấy khả quan khi liên tục xuất hiện những lời kêu gọi giải cứu mặt hàng cây thông Noel nhập khẩu hay các mặt hàng trang trí khác. Thành viên Hà Trang của một hội nhóm mua bán trên Facebook cho biết hiện sức tiêu thụ cây thông tươi nhập khẩu đã giảm 60-70% so với mùa Noel năm ngoái. Vì vậy những người kinh doanh mặt hàng này mới phải kêu gọi cộng đồng mạng giải cứu.

Nguyên nhân là do giá bán thông tươi nhập khẩu từ châu Âu khá cao, người chơi phải chi vài triệu đồng mới có được. Trong khi dịch Covid-19 làm thu nhập giảm sút, khiến người tiêu dùng cân nhắc giảm những khoản chi tiêu không quá cần thiết trong đó có sản phẩm thông tươi nhập khẩu từ châu Âu. Do vậy, nhiều cửa hàng đều trong tình trạng “vừa bán hàng, vừa nghe ngóng thị trường”, không dám nhập về nhiều do sợ lỗ.

Dẫu vậy, nhiều chủ cửa hàng vẫn khẳng định, lễ Giáng sinh là một trong những lễ chính trong năm, mang tính truyền thống đối với nhiều gia đình nên họ không thể bỏ qua việc trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, khác với mọi năm, khách hàng sẽ thu hẹp các khoản chi cho việc này. Vì vậy thay vì nhập bán những món đồ trang trí giá trị lớn, các cửa hàng đã linh hoạt bày bán các mặt hàng với kích thước bé hơn, vừa túi tiền người dân hơn.