VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá cà chua tại Hà Nội tăng đột biến

Giá cà chua tại Hà Nội tăng đột biến

09:46 - 17/12/2021

Giá cà chua tại các chợ Hà Nội trong những tuần gần đây tăng giá mạnh, lên tới 60.000-65.000 đồng/kg. Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc hạn chế xuất khẩu nông sản.

Theo khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, trong khi rau xanh dồi dào thì rau củ vụ đông lại khá ít. Đặc biệt, giá cà chua lên tới 60.000-65.000 đồng/kg, mức tăng cao chưa từng thấy.

Chị Minh Thủy (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Cách đây 2 tuần, tôi mua cà chua 30.000-35.000 đồng/kg, tuần trước giá tăng lên thành 45.000 đồng/kg, còn hôm nay đã lên tới 65.000 đồng/kg. Thoạt đầu tôi tưởng mình nghe nhầm, hỏi lại thì người bán hàng nói cà chua khan hiếm nên giá tăng cao, tính ra 10.000 đồng/quả, đắt một cách phi lý. Chưa bao giờ giá cà chua ngang giá thịt như hiện nay”.

Tại chợ Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng), nhiều quầy rau xanh không có cà chua, nếu có cũng chỉ lác đác vài quả. Chị Xuân, bán rau xanh ở chợ Quỳnh Mai, cho biết: “Cà chua tăng giá quá cao, nhiều khách hàng không dám ăn, nghe giá xong bỏ đi luôn. Mỗi ngày tôi chỉ mua vài cân bán cho có, chứ ở chợ đầu mối cũng không có nhiều mà mua”.

Giá cà chua tăng cao nhất trong lịch sử.

Giá cà chua tăng cao nhất trong lịch sử.

Nếu trước đây, giá rau xanh trong siêu thị thường đắt hơn ở chợ dân sinh thì nay, giá cà chua trong siêu thị đã ngang ngửa giá chợ, thậm chí còn rẻ hơn. Tại siêu thị Vinmart Thái Thịnh (quận Đống Đa), giá cà chua miền Bắc được niêm yết ở mức 59.600 đồng/kg nhưng số lượng có hạn.

Ngoài cà chua đắt đỏ, một số loại rau cũng đang tăng giá gấp 2-3 lần như: súp lơ xanh từ 58.000-65.000 đồng/kg, cà rốt từ 36.000-40.000 đồng/kg, ớt chuông từ 95.000-100.000 đồng…

Gần 20 năm trồng rau, bà Đặng Thị Cuội, chủ hộ trồng rau hữu cơ Quy Cuội (huyện Đan Phượng) cho biết, chưa bao giờ giá cà chua lại cao như lúc này. “Giá bán tại ruộng 50.000 đồng/kg, có thể coi là cao nhất trong lịch sử. Khi bắt đầu vào vụ đông, cây cà chua dính mưa và sương muối liên tục nên bị vàng lá, héo và chết nhiều, số còn lại không đủ cung cấp ra thị trường. Ruộng nhà tôi mỗi ngày chỉ đủ 30-40 kg trong khi khách hàng đặt 70 kg mà không có để cung cấp”, bà Cuội cho biết.

Trên thị trường, 2/3 số cà chua được nhập từ Trung Quốc, số còn lại trồng ở Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nội…, theo tiết lộ của một thương lái ở một chợ đầu mối phía nam Hà Nội. Cà chua Đà Lạt chỉ được bán ở một số siêu thị do giá cước vận chuyển đắt hơn cước vận chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội. ” Đợt này các cửa khẩu đang tắc biên, hàng nông sản khó về nên giá cà chua tăng cao. Sở dĩ cà chua đắt nhất là do vận chuyển dễ dập nát, hỏng thối, trong khi các loại củ quả khác tỷ lệ hỏng phải bỏ ít hơn”, người này cho biết.

Bà Thân Thị Cúc, Giám đốc kinh doanh Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang), cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến giá cà chua tăng cao là do Trung Quốc hạn chế xuất khẩu rau củ nên cà chua và một số loại rau củ khan hiếm. “Cà chua ta năng suất thấp, mã không đỏ đẹp bằng cà chua Trung Quốc. Giá cà chua hiện bán tại ruộng khá cao với 40.000 đồng/kg, cà chua bột 60.000 đồng/kg. Khác với rau xanh, cà chua trồng 2 tháng mới cho thu hoạch, vụ đông thường bắt đầu trồng từ tháng 8-9 và cho thu hoạch từ cuối tháng 10-12. Do vậy, trong thời gian ngắn, các hộ trồng rau chưa thể cung ứng ra thị trường”, bà giải thích.

Theo Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam, Trung Quốc là nguồn cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 30% thị phần. Tuy nhiên, trong vòng 1 tháng trở lại đây, lượng nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc giảm mạnh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau của quả Việt Nam cho biết: “Trung Quốc vào mùa đông khó trồng rau củ hơn nên nguồn cung giảm. Bên cạnh đó, do lo ngại dịch Covid-19, họ tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu Việt Nam để tăng cường phòng chống dịch khu vực biên giới. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nhập khẩu mà còn ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc”.

Để ổn định nguồn cung rau củ cho các tỉnh phía Bắc, ông Nguyên cho rằng việc điều phối thị trường trong nước là rất quan trọng, nhất là trong dịp Tết. Cần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị, sàn giao dịch…

Trước thực trạng trên, các hợp tác xã trồng rau ở miền Bắc cũng đẩy mạnh sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết. Nhưng từ nay đến cuối năm, giá cà chua và một số loại rau củ dự báo sẽ vẫn cao.