VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Masan tăng đầu tư vào công nghệ

Masan tăng đầu tư vào công nghệ

11:55 - 20/12/2021

Theo CEO Danny Lê, Masan có kế hoạch tăng cường mua lại và hợp tác về công nghệ để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng cao ở Việt Nam.

Tập đoàn Masan có kế hoạch tăng cường các thương vụ mua lại và hợp tác về công nghệ để ngày càng đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử của Việt Nam.

Tập đoàn đa ngành – hoạt động trong các mảng bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ tài chính – hướng đến phục vụ khoảng 50 triệu người tiêu dùng trong vòng 3-5 năm tới, CEO Danny Lê phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg và cho biết trong một email.

Masan hướng đến phục vụ 50 triệu người tiêu dùng trong 3-5 năm tới.

Masan hướng đến phục vụ 50 triệu người tiêu dùng trong 3-5 năm tới.

Ông Lê cho biết, Masan muốn trở thành điểm phục vụ cho 80% nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Vì vậy, công ty cần tăng cường và tận dụng các mạng lưới hữu hình và trực tuyến của mình. Masan đang xây dựng mô hình kinh doanh tương tự như đơn vị Jio của tập đoàn Reliance Industries (Ấn Độ), chuyên cung cấp các dịch vụ viễn thông không dây, ông Lê nói. Một đơn vị của Masan vào tháng 9 đã mua lại 70% cổ phần của Mobicast, startup vận hành mạng di động ảo Reddi.

“Nền tảng viễn thông kỹ thuật số của chúng tôi sẽ là nền móng cho hệ sinh thái khách hàng thân thiết,” ông Lê viết trong một email.

Cổ phiếu của Masan tăng 83% từ đầu năm cho đến nay, vượt xa mức tăng 34% của VN Index.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, đạt tốc độ 29%/năm từ 2020 đến thời điểm đó, theo một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain. Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam, và 50% ở Hà Nội và TP HCM, vào năm 2025.

CrownX, công ty nắm giữ cổ phần của Masan trong Masan Consumer Holdings và WinCommerce, đã gọi vốn được hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu kể từ nửa đầu năm 2020. Các nhà đầu tư đó bao gồm Alibaba, đang tìm cách mở rộng đơn vị thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada tại Việt Nam, Baring Private Equity Asia, TPG, Platinum Orchid và Sea Town Master Fund, một công ty con do Temasek sở hữu hoàn toàn.

Ông Lê cho biết, thương mại điện tử đại diện cho khoảng 2% thị trường bán lẻ của Việt Nam. Để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, công ty đang xem xét các lĩnh vực như logistics, chuỗi cung ứng và công nghệ tài chính (fintech).

“Tôi kỳ vọng con số đó sẽ tăng gấp đôi, có khả năng tăng gấp 3 trong vài năm tới”, ông Lê cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình. “Bản thân Masan đang cố gắng điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để đảm bảo rằng chúng tôi có thể mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến và về cơ bản làm họ hài lòng trên mọi kênh”.