VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Bánh kẹo Tết tiêu thụ chậm

Bánh kẹo Tết tiêu thụ chậm

14:59 - 20/12/2021

Chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh so với năm ngoái, khiến doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong việc tiêu thụ bánh kẹo Tết còn người nhập khẩu cũng e dè.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài nên năm nay, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ. Các tiểu thương cũng e dè trong việc nhập bánh kẹo Tết.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 mặc dù tăng 6,2% so với tháng 10 nhưng so với cùng kỳ năm 2020 vẫn giảm 12,2%. Những tháng trước đó, các hạn chế trong giãn cách xã hội khiến tổng mức bán lẻ luôn tăng trưởng âm. Trong 11 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo khảo sát, giá các mặt hàng bánh kẹo tăng nhẹ từ 2.000-8.000 đồng đối với hộp giấy bao bì Tết và 10.000-30.000 đồng đối với hộp thiếc bao bì Tết. Các loại bánh kẹo hộp nhựa đứng giá.

Giá bánh kẹo Tết năm nay nhìn chung tăng nhẹ.

Giá bánh kẹo Tết năm nay nhìn chung tăng nhẹ.

Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều đại lý, siêu thị, nhà cung cấp hàng Tết đã chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến để dễ dàng tiếp cận nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Nhiều đơn vị bán hàng đã có những chương trình khuyến mãi để kích cầu giảm giá hoặc tặng phiếu mua hàng hoặc quà tặng cho những đơn hàng đạt một mức giá trị nhất định.

Xét về thương hiệu, bánh kẹo Tết của các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Orion, … vẫn được tiêu thụ mạnh. Ngoài ra, xu hướng lựa chọn bánh kẹo Tết nhập khẩu cũng khiến người dùng quan tâm.

Khảo sát thị trường, các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc… được bày bán phong phú. Một số loại bánh có giá khá cao từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/hộp. Phổ biến là các loại bánh kẹo xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia có giá từ 25.000 đến 200.000 đồng/hộp. Sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN có giá nhỉnh hơn sản phẩm trong nước, nhưng rẻ hơn đến 30% so với hàng nhập khẩu từ châu Âu.

Nhiều khách hàng cho biết, họ tin tưởng và chọn mua bánh, kẹo mang thương hiệu Việt Nam vì ngày càng có nhiều sản phẩm trong nước, mẫu mã đẹp, hợp khẩu vị, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập mà giá cả lại rẻ hơn.

“Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập cả hàng nội và hàng ngoại với tỷ lệ tương đương nhau. Nếu mua về để thưởng thức, tiếp khách, đa số khách hàng chọn hàng nội, còn làm quà biếu thì hàng ngoại vẫn được ưu tiên hơn”, bà Nguyễn Thu Thủy, chủ một cửa hàng bán lẻ bánh kẹo tại Hà Nội cho biết.

Chia sẻ với báo Hà Nội mới, quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, người tiêu dùng nên chọn bánh, mứt, kẹo của các doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm có thông tin không rõ ràng.

“Hiện, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng Tết và không tăng giá cao nhằm chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương sẽ thành lập các đoàn công tác, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng”, bà Lan nói.