VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Giao thông kết nối sẽ gặp khó khi sân bay Long Thành hoạt động

Giao thông kết nối sẽ gặp khó khi sân bay Long Thành hoạt động

10:36 - 23/12/2021

Hệ thống giao thông kết nối giữa TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoạt động hết công suất ngay cả khi sân bay Long Thành chưa đi vào khai thác.

Tại tọa đàm “Đột ​​phá hạ tầng thúc đẩy phát triển vùng kinh tế TP HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu” do Báo Giao thông tổ chức sáng 22/12, TS Trần Du Lịch – Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng – cho rằng đường cao tốc 4 làn xe hiện nay sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu nếu sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Cụ thể, TS Lịch chỉ ra đoạn đường từ Quốc lộ 51, Đồng Nai đến vòng xoay An Phú, TP HCM nhiều lúc ùn tắc nặng. Dù đã có những quy hoạch phát triển giao thông liên vùng như đường Vành đai 3, 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhưng cả chục năm qua vẫn chỉ nằm trên giấy.

Theo TS Lịch, nếu không có các tuyến kết nối mới giữa TP HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, sẽ tạo ra điểm nghẽn mới khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Các tuyến đường kết nối TP HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ùn tắc nặng.

Các tuyến đường kết nối TP HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ùn tắc nặng.

Ông Phan Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM – cho biết đường Vành đai 3 là dự án mà TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ rất quan tâm, nỗ lực để sớm giải quyết các vướng mắc nhằm đưa tuyến đường này vào phục vụ người dân.

Ông Bằng nhấn mạnh, đường Vành đai 3 có chiều dài 90 km, đi qua 4 địa phương: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Đây là dự án rất cần thiết và là điểm đầu của tuyến đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài. Nếu không có đường Vành đai 3 thì dự án đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài khó khả thi. Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện có 4 làn xe nhưng đã quá tải. Khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, tình hình sẽ rất cấp bách. Cùng với đó, ông cũng nhấn mạnh rằng tuyến Vành đai 4 có thể sẽ được triển khai muộn hơn, khoảng năm 2026.

“Chúng tôi đã có rất nhiều buổi làm việc để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc. Hiện nay, vấn đề lớn nhất của dự án này là vốn đầu tư. TP HCM đã nghiên cứu nhiều phương án cụ thể như đầu tư theo hình thức PPP, đầu tư công… Chúng tôi đánh giá đầu tư công là phương án có thể giải quyết nhanh chóng nhưng nguồn tiền rất hạn chế, đặc biệt là qua đợt dịch Covid-19 vừa qua”, ông Bằng nói.

Đối với nút giao thông An Phú, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, HĐND thành phố đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng vốn 4.000 tỷ đồng và đang trình Thủ tướng phê duyệt. Thành phố kỳ vọng ​​dự án sẽ được phê duyệt và khởi công vào năm 2022.

Chia sẻ về vai trò của liên kết vùng trong phát triển kinh tế địa phương, ông Dương Văn Đông – Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai – đánh giá: Hiện nay, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được tỉnh kỳ vọng ​​sẽ sớm hoàn thành.

“Tuyến cao tốc hình thành sẽ có tác động rất lớn đến vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đến các cảng. Từ đó làm giảm chi phí logistic để xuất khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, dự án sẽ giúp tăng tính kết nối giữa Sân bay quốc tế Long Thành đến các cảng quốc tế. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất dùng vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và chúng tôi rất ủng hộ phương án này”, ông Đông phát biểu.

Theo TS Trần Du Lịch, các tuyến giao thông đối ngoại của vùng là yếu tố quan trọng góp phần kích thích sự phát triển của các trụ cột kinh tế của địa phương.

Ông dẫn chứng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có mạng lưới giao thông đối nội rất tốt nhưng chỉ có Quốc lộ 51 phục vụ giao thông đối ngoại. Nếu có hệ thống kết nối tốt, 5 trụ cột kinh tế của tỉnh là logistics, du lịch, vai trò cửa ngõ kết nối vùng, ngư nghiệp và đô thị hóa sẽ được phát huy.

Chia sẻ ở góc độ nhà đầu tư, ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) – chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 51, cho biết: Doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát hơn 10 nhiều năm trước nhưng vẫn chưa được triển khai.

“Nếu chính quyền địa phương chuyển đổi dự án sang hình thức đầu tư công, cần lưu ý đặc biệt về vấn đề giải phóng mặt bằng. Trục Quốc lộ 51 đều đã đô thị hóa với mật độ cư dân sinh sống cao, trong khi hệ thống giao thông tắc nghẽn và quá tải trầm trọng. Ở phía vốn vay, hiện nay các ngân hàng cũng rất khắt khe khi cho vay các dự án BOT giao thông”, ông Hà cho biết.