VNReport»Kinh tế»Tài chính»Biến thể Omicron ảnh hưởng đến kinh tế thế giới đầu năm 2022

Biến thể Omicron ảnh hưởng đến kinh tế thế giới đầu năm 2022

09:40 - 28/12/2021

Các nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng đầu năm tới vì gián đoạn từ đợt dịch Covid-19 mới nhất do biến thể Omicron gây ra.

Sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron trong mùa đông này khiến các nhà kinh tế hạ kỳ vọng tăng trưởng của các nền kinh tế thế giới trong đầu năm 2022, khi doanh nghiệp thiếu người lao động và người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn.

Một số nhà kinh tế gần đây cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ sau những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự gia tăng mạnh số ca nhiễm làm gián đoạn một số bộ phận của nền kinh tế. Các hãng hàng không đã hủy hàng nghìn chuyến bay vào tuần lễ cuối năm, một phần do thiếu nhân viên vì Covid-19.

Để giảm bớt tình trạng trên, vào thứ Hai, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liên bang giảm khoảng thời gian cách ly khuyến nghị đối với người nhiễm bệnh không triệu chứng từ 10 ngày xuống 5 ngày.

Đợt dịch mới bùng phát ở Thành phố New York dù tỷ lệ tiêm vaccine cao.

Đợt dịch mới bùng phát ở Thành phố New York dù tỷ lệ tiêm vaccine cao.

Ở châu Âu, giới lãnh đạo xem xét liệu có nên đưa ra các giới hạn mới khi lễ hội năm mới đang đến gần. Chính phủ Anh quyết định không thắt chặt hạn chế sau khi xem xét dữ liệu nhập viện, nhưng Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết mọi người nên ăn mừng Giao thừa ngoài trời nếu có thể.

Giới chức Mỹ đang tìm cách giảm bớt áp lực lên các bệnh viện đồng thời hạn chế sự gián đoạn kinh doanh.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I xuống 2,2% từ mức 5,2% vì ông “có thể thấy thiệt hại kinh tế gia tăng trong quý I”. Ông nhắc đến chi tiêu thấp hơn cho đi lại, việc hủy bỏ các sự kiện thể thao và các buổi trình diễn nghệ thuật do sự bùng phát của Covid-19.

“Nó có cảm giác rất giống như khi Delta tấn công”, ông Zandi cho biết. Trong đợt dịch Delta mùa hè năm nay ở Mỹ, ban đầu, ông dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế 6,1% trong quý III; nhưng trên thực tế, nền kinh tế chỉ mở rộng với tốc độ 2,3% từ tháng 7 đến tháng 9.

Theo công cụ dự báo GDP của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, nền kinh tế được ước tính tăng trưởng với tốc độ theo năm là 7,6% trong quý IV hiện tại.

Các nhà kinh tế gặp nhiều khó khăn trong việc dự đoán tác động của Covid-19 đối với các nền kinh tế trong suốt đại dịch, bao gồm cả ở Mỹ, nơi những thay đổi trên thị trường lao động khiến cả chính phủ và giới dự báo ngạc nhiên. Tuy nhiên, họ kỳ vọng Omicron sẽ dịch chuyển hoạt động kinh tế từ quý I sang quý II, với tác động thấp hơn so với những đợt dịch trước đó. Cục Dự trữ Liên bang vào đầu tháng này dự báo rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4% trong năm tới.

“Nói rộng ra, mỗi đợt mới sẽ gây ra ít thiệt hại hơn một chút so với những đợt trước đó”, Ông Zandi cho biết.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ từ JPMorgan Chase cho thấy chi tiêu dịch vụ như hàng không và nhà hàng vẫn thấp trong tuần trước. Bây giờ, biến thể Omicron sẽ làm giảm nhu cầu chi tiêu dành cho các dịch vụ – vốn tạo nên một phần lớn tăng trưởng kinh tế – khi mọi người ở nhà, theo Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất thực phẩm đang lên kế hoạch tăng giá trở lại vào năm 2022, khi lạm phát đạt mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Pantheon Macroeconomics gần đây cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ từ 5% xuống 3% theo năm trong quý I/2022. Các nhà kinh tế khác đang bày tỏ lo ngại về rủi ro giảm đối với các dự báo hiện có của họ.

Pooja Sriram, nhà kinh tế về Mỹ tại Barclays, cho biết: “Thật không may [biến thể Omicron] lại bùng phát trong kỳ nghỉ lễ, ngay cả ở những nơi mọi người được tiêm chủng rất nhiều như Thành phố New York”. Bà chưa hạ dự báo tăng trưởng trong quý I tới nhưng cho biết đang theo dõi sát đợt bùng phát.

Mặc dù Mỹ không áp đặt phong tỏa, nhưng “chúng ta chứng kiến giãn cách xã hội tự nguyện nếu mọi người bắt đầu hủy bỏ kế hoạch du lịch và trở nên do dự về lưu trú, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và việc làm”, bà Sriram nói.

Chi tiêu cho nhà hàng ở mức thấp do người dân ở trong nhà nhiều hơn.

Chi tiêu cho nhà hàng ở mức thấp do người dân ở trong nhà nhiều hơn.

Đầu tháng này, nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo rằng nếu biến thể Omicron qua mặt các loại vaccine hiện có, nền kinh tế thế giới có thể đối mặt với sự suy giảm mạnh hơn dự kiến ​​trước đây.

Tại Anh, số ca nhiễm kỷ lục trước lễ Giáng sinh gây áp lực lên Thủ tướng Boris Johnson phải đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn để giảm bớt áp lực cho hệ thống bệnh viện. Nhưng đối mặt với sự phản kháng từ bên trong đảng của mình, ông Johnson cho biết chưa có đủ thông tin về biến thể mới để áp đặt thêm hạn chế trước Giáng sinh. Hiện tại, chính phủ Anh khuyến cáo người dân làm việc tại nhà và tránh tiếp xúc xã hội không cần thiết. Ở Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales, chính quyền đặt ra giới hạn đối với tụ họp xã hội và các sự kiện đông người khi Omicron lan rộng.

Dù vậy, biến thể mới vẫn thúc đẩy nhiều người Anh ở nhà trong thời gian lễ hội, khiến các doanh nghiệp phải tìm viện trợ kinh tế. Tuần trước, Bộ Tài chính Anh đã cung cấp khoản tài trợ lên tới 6.000 bảng Anh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn.

Hiện tại, các nhà kinh tế dự báo biến thể Omicron sẽ ảnh hưởng trong ngắn hạn lên chi tiêu và tăng trưởng kinh tế. Điều này có thể khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu nghĩ lại về thời điểm và quy mô tăng lãi suất vào năm tới trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.