VNReport»Kinh tế»Trung Quốc dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam

Trung Quốc dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam

15:11 - 29/12/2021

Trung Quốc dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam trong 4 tuần do phát hiện Covid-19 trên một lô hàng.

Sáng 29/12, một đại diện của Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đơn vị nhận được thông tin Hải quan thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) tạm dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam trong thời gian 4 tuần, bắt đầu từ 0h cùng ngày.

Theo thông báo của Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh thành phố Bằng Tường, từ ngày 20/11 đến 27/12/2021, một lô hàng thanh long, bao bì nhập khẩu từ Việt Nam về cảng qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) cho kết quả dương tính với Covid-19 trong 3 mẫu xét nghiệm.

Gần 1.000 xe tải chở thanh long đang ùn ứ ở Lạng Sơn.

Gần 1.000 xe tải chở thanh long đang ùn ứ ở Lạng Sơn.

Chính quyền thành phố Bằng Tường cho biết: Để thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch, hàng hóa dây chuyền lạnh nhập khẩu từ nước ngoài (bao gồm cả bao bì xe) khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus 3 lần trở lên sẽ bị đình chỉ tờ khai nhập khẩu loại hàng này.

Theo đó, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng tờ khai nhập khẩu kinh doanh thanh long trong 4 tuần, kể từ 0h ngày 29/12/2021 đến ngày 20/1/2022 và tự động khôi phục hoạt động trở lại sau khi hết thời hạn nói trên.

Trong những tuần gần đây, tình hình thông quan hàng hóa sang Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do nước này thực hiện chính sách “không Covid”. Theo đó, năng lực thông quan hiện nay của tỉnh Lạng Sơn chỉ đạt khoảng 78-90 xe/ngày. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp giảm bớt lượng hàng đưa lên cửa khầu.

Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, trong tổng số 2.900 xe tải chở nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh, có khoảng 30% là xe chở thanh long, có nghĩa là gần 1.000 xe chở loại quả này phải quay đầu.

Việc xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc trong năm nay gặp rất nhiều khó khăn, do các quy tắc phòng dịch nghiêm ngặt. Hồi tháng 8, chính quyền tỉnh Việt Nam thông báo tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này tại một số cửa khẩu ở Lào Cai và Hà Giang, khiến lượng lớn hàng dồn về Lạng Sơn gây tình trạng ùn ứ. Ngày 16/9, đến lượt chính quyền thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây tạm dừng nhập khẩu thanh long qua các điểm xuất hàng ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Lý do đều là phát hiện virus corona trên bao bì.