VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thanh long ruột đỏ giá “giải cứu” 4.000 đồng/kg

Thanh long ruột đỏ giá “giải cứu” 4.000 đồng/kg

15:53 - 02/01/2022

Với việc Trung Quốc không nhập khẩu thanh long Việt Nam trong 4 tuần, hàng trăm xe tải chở thanh long buộc phải quay đầu, bán tháo giá rẻ cho người tiêu dùng trong nước.

Ngày 29/12, nhà chức trách Trung Quốc thông báo dừng thủ tục thông quan đối với thanh long Việt Nam đến ngày 26/1 vì phát hiện virus corona. Chỉ một ngày sau khi nhận được tin, khoảng 500 xe tải chở thanh long ở Lạng Sơn quay đầu về.

Ngoài mít Thái, tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương … nhiều người đang kêu gọi “giải cứu” thanh long phải quay đầu vì Trung Quốc ngừng thu mua. Nếu như bình thường, thanh long ruột đỏ có giá cao lên tới 50.000-70.000 đồng/kg thì nay loại quả này được bán theo thùng với giá 50.000-100.000 đồng/thùng 7-19 kg, tương đương chỉ 4.000-17.000 đồng/kg.

Rầm rộ “giải cứu”

Khoảng 3-4 ngày trở lại đây, trên các chợ online, thanh long ruột đỏ được kêu gọi “giải cứu” trên mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau. Chị Nguyễn Na (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang bán 1.000 thùng thanh long ruột đỏ xuất khẩu với giá 80.000 đồng/thùng 7 kg. “Tính ra chỉ 11.000 đồng/kg, bình thường mặt hàng này không thể có giá rẻ như vậy. Do Trung Quốc thông báo ngưng nhập khẩu, hàng ùn ứ lâu nay phải quay đầu bán tháo giá rẻ vì sợ hư hỏng”, chị cho biết.

Thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc được đóng gói cẩn thận.

Thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc được đóng gói cẩn thận.

Theo chị, các mặt hàng trái cây xuất sang Trung Quốc như mít Thái, dưa hấu, xoài hay thanh long hiện có giá rất rẻ. “Vì giá rẻ nên số lượng người đặt mua rất nhiều, có người mua 3-4 thùng. Từ sáng đến giờ tôi đã bán được khoảng hơn 300 thùng “, chị nói.

Trong khi đó, cũng là thanh long ruột đỏ xuất khẩu quay đầu nhưng chị Dương Mai (huyện Lục Nam, Bắc Giang) đang bán với giá chỉ 80.000 đồng/thùng 17 kg, tương đương hơn 4.000 đồng/kg. “Vì Trung Quốc đóng cửa, không xuất đi được nên chủ hàng phải quay đầu bán giá rẻ”, chị này giải thích.

Tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), ngày 30/12, Hội Nông dân huyện này cũng kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân “giải cứu” thanh long ruột đỏ cho hội viên có 1 xe container bị quay đầu. Giá giải cứu là 100.000 đồng/thùng 15 kg và 50.000 đồng/thùng 7 kg.

Theo quan sát, thanh long được đóng gói cẩn thận và có dán nhãn chữ Trung Quốc. Ngoài ra, trên thùng vẫn có nhãn phụ ghi rõ thương hiệu thanh long Bình Thuận, Long An.

Vừa mua 3 thùng thanh long với giá 150.000 đồng, chị Minh Hoài cho biết, nghe tin có xe thanh long về bán với giá rẻ nên mua ngay. “Chưa bao giờ thấy thanh long ruột đỏ giá rẻ đến vậy. Một thùng 10 quả được đóng gói cẩn thận, mẫu mã đẹp nhưng chỉ 50.000 đồng. Tôi mua cho gia đình và mua thêm cho người thân ủng hộ người nông dân”, chị nói.

Nông dân điêu đứng

Người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua hàng xuất khẩu giá rẻ, nhưng chị Hồ Kim Liên – chủ nhà vườn khoảng 1.000 trụ thanh long ở Hàm Tân, Bình Thuận – sốt ruột vì trái cây này liên tục rớt giá. “Ngày hôm qua giá thanh long ruột đỏ tại vườn xuống còn 11.000 đồng/kg loại đẹp. Thương lái cũng không còn mặn mà hỏi mua như trước, nếu có cũng ép giá rất thấp vì Trung Quốc đóng cửa khẩu khiến hàng ùn ứ nhiều”, chị nói.

Thanh long Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thanh long Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tại diễn đàn trực tuyến Kết nối sản xuất – chế biến nông sản và thúc đẩy thị trường trong nước tổ chức sáng 31/12, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Long An cho biết, trước khi có thông tin Trung Quốc ngừng nhập thanh long, hầu hết thương lái cam kết thu mua thanh long của người dân với giá 22.000 đồng/kg, đủ để có lợi nhuận cho chi phí sản xuất cả năm.

“Song, từ khi có thông tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long, đồng loạt các kho thanh long trên địa bàn tỉnh Long An đã tạm dừng thu nhận hàng. Do đó, ngày 27-28/12 vừa qua, các thương lái đã yêu cầu các kho phải bồi thường cho lượng thanh long đã được thu mua từ phía người dân”.

Ông Phan Văn Tấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận – cũng cho biết, hiện thanh long của tỉnh chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, chiếm khoảng 70-80%. “Người nông dân đang rất mong chờ việc xuất khẩu trong dịp Tết này, nhưng hiện nay tình hình rất khó khăn. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có khoảng 3 đợt thu hoạch, tổng khoảng 120.000 tấn thanh long”, ông nói.

Cũng theo ông Tấn, tỉnh Bình Thuận hiện có 111 cơ sở thu mua, chế biến, với tổng trữ lượng kho lạnh đạt 16.000 tấn. Trong đó, có 13 cơ sở chế biến có quy mô vừa và nhỏ. Con số này so với tổng sản lượng của tỉnh thì “không đáng là bao nhiêu”.

“Giá hiện tại chỉ 7.000-8.000 đồng/kg với thanh long loại 1. Hàng loại 2, loại 3 không có ai mua. Tại các cửa khẩu phía Bắc, tỉnh Bình Thuận còn tồn 400-500 xe thanh long. Cả tháng nay, Sở đang khuyến khích tiêu thụ nội địa, rà soát kho lạnh”, ông Tấn nói.