VNReport»Kinh tế»Ngành du lịch bắt đầu “rã đông”

Ngành du lịch bắt đầu “rã đông”

11:39 - 04/01/2022

Những ngày đầu năm, hàng loạt tỉnh thành trên khắp cả nước ghi nhận lượng du khách tăng mạnh đã mang lại nhiều hy vọng về một tương lai hồi sinh cho ngành du lịch.

Sáng ngày 1/1, TP HCM  đã tổ chức Lễ đón khách du lịch đầu năm 2022 đến địa phương này tại khu vực Ga đến quốc nội, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Mặc dù chỉ đón khoảng 200 du khách nội địa nhưng đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương để đón khách trở lại trong suốt 2 năm du lịch bị đóng băng vì Covid -19.

Với vị trí là đầu tàu kinh tế, là trung tâm văn hóa, xã hội, du lịch lớn nhất của cả nước, du lịch lại được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố nên ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TP HCM đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp khôi phục ngành công nghiệp không khói này, đồng thời làm mới nhiều sản phẩm du lịch nội địa để thu hút du khách chính trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán 2022.

TP HCM đón đoàn khách du lịch đầu tiên trong năm 2022

Cũng là một địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nhưng tới đầu năm 2022, thị trường du lịch tại Quảng Ninh đang có nhiều dấu hiệu “rã đông” ngay trong ngày đầu năm mới. Chỉ tính riêng trong ngày đầu năm 2022, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã đón gần 1.600 lượt khách thăm quan, lưu trú và trải nghiệm thủy phi cơ.

Để tiếp tục kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giảm 50% phí thăm quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử. Ước tính, trong 3 ngày diễn ra dịp nghỉ Dương lịch 2022, các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đón hàng ngàn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

Tại Lào Cai, tình hình du lịch cũng bắt đầu sôi động trở lại khi lượng khách nội địa đã tăng nhanh trong những ngày nghỉ Tết dương lịch. Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, từ 1-3/1/2022 công suất bình quân phòng nghỉ ước đạt khoảng 40%. Tổng lượt khách đến Lào Cai trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2022 ước đạt 30.200 lượt, giảm 69,8% so với năm 2021.

Một địa điểm du lịch nổi tiếng khác đã thu hút lượng khách nội địa tới đông nhất trong những ngày nghỉ Tết dương lịch, đó là thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trong 3 ngày nghỉ, ước tính có khoảng 60.000 du khách tới đây để tham quan, nghỉ dưỡng và đón chào năm mới 2022, trong đó có khoảng 1.000 khách quốc tế đi du lịch theo chương trình “hộ chiếu vaccine”.

Đáng chú ý, chỉ riêng trong tháng 12/2021 và những ngày đầu năm mới, Kiên Giang đón tổng cộng gần nửa triệu du khách, trong đó có 3.296 khách quốc tế. Dự kiến trong tháng 1 và tháng 2/2022, sẽ có hơn 10 chuyến bay từ Singapore, Hàn Quốc, Ả rập Xê út, Malaysia… đến Phú Quốc mang theo nguồn khách quốc tế lớn giúp hâm nóng thị trường du lịch tại địa phương này.

Những tín hiệu lạc quan trên giúp những người làm du lịch vững tâm tiến về phía trước, chuẩn bị tốt nhất cho sự phục hồi và bứt phá trong năm 2022 dù rằng còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi phía trước với diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19.

Khát khao sớm khôi phục du lịch quốc tế, TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhiều lần nhấn mạnh đến từ “mở”. Ông cho rằng, không có hỗ trợ nào tốt hơn ngoài việc mở cửa toàn bộ, từ cửa khẩu đường bộ, đường hàng không. Ngành ngoại giao cũng cần vào cuộc để mang thị trường cho doanh nghiệp, mang khách cho điểm đến.

Ông Siêu cũng nhấn mạnh, mở chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải đảm bảo an toàn, đồng bộ. Du lịch rất cần sự vào cuộc của ngành y tế để có điểm đến an toàn cho người dân và du khách, để người dân có niềm tin khi đi du lịch. Các địa phương cũng cần đồng bộ để du lịch thông suốt.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nếu Việt Nam không an toàn, thì du khách sẽ không đến. Cho nên, phải thực hiện thật tốt các công việc chống dịch, công tác chuẩn bị, tự đổi mới, sẵn sàng cho lúc an toàn rồi mở cửa thì tốt hơn là vội vàng. “Mở ra mà đóng vào còn nguy hiểm hơn là chuẩn bị rất tốt rồi mở một cách chắc chắn, an toàn”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Dẫu khó khăn, nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn kiên cường chống chịu, sẵn sàng đón khách quốc tế, đưa người Việt Nam khám phá năm châu khi được phép. Nhưng thị trường quốc tế có nhộn nhịp trở lại, con đường phục sinh 2022 có xán lạn hay không còn phụ thuộc rất lớn vào khả năng phòng, chống dịch và chính sách “mở cửa bầu trời” của Chính phủ.