VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Hàng loạt địa phương xin làm cao tốc theo gói phục hồi kinh tế

Hàng loạt địa phương xin làm cao tốc theo gói phục hồi kinh tế

11:52 - 07/01/2022

Các địa phương gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Nam Định, Điện Biên … đề nghị ưu tiên sử dụng nguồn vốn xây dựng hạ tầng trong gói phục hồi kinh tế – xã hội trị giá 350.000 tỷ đồng để làm đường cao tốc.

Gói chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế – xã hội dự kiến ​​trị giá khoảng 350.000 tỷ đồng, trong đó ​​khoảng 114.000 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Nội dung này thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu khi Quốc hội thảo luận vào sáng 7/1.

Nhiều đại biểu Quốc hội ở các địa phương như Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Nam Định, Điện Biên … đồng loạt đề nghị ưu tiên sử dụng gói hạ tầng này để làm đường cao tốc qua địa phương.

Việt Nam hiện có khoảng 1.200 km đường cao tốc.

Việt Nam hiện có khoảng 1.200 km đường cao tốc.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đề xuất ưu tiên xây dựng đường cao tốc nối Biên Hòa (Đồng Nai) với Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công, thay vì đối tác công tư (PPP) như đã được phê duyệt ban đầu.

Theo ông Hùng, dự án cao tốc này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP vào năm 2021 với tổng kinh phí gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến nhà đầu tư khó thu hút tài chính.

Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, thúc đẩy liên kết vùng, kết nối các trung tâm kinh tế lớn như Bình Dương, TP HCM, Đồng Nai với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Mặt khác, con đường này sẽ giúp kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai, thúc đẩy kinh tế của nhiều tỉnh thành phía Nam.

“Nếu làm bằng đầu tư công thì 2021-2023 có thể hoàn thành toàn tuyến”, ông Hùng nói.

Tương tự, các đại biểu Nam Định và Thái Bình đồng loạt đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình nối với Hải Phòng và Quảng Ninh.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) đề nghị trong gói hạ tầng cần ưu tiên các tuyến cao tốc quan trọng, giải quyết những điểm nghẽn của nền kinh tế. Bà cho rằng, tuyến cao tốc qua tỉnh Thái Bình sẽ giúp tỉnh này có nhiều cơ hội phát triển.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cũng đề xuất đẩy nhanh tuyến đường này để giải quyết điểm nghẽn hạ tầng cho các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng. Dự án này có chiều dài 79 km, nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Việt Nam, được phê duyệt năm 2016.

Nói về tính cấp thiết, ông Dũng cho biết, hiện Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình mới có các tuyến theo hướng đông – tây chứ chưa có tuyến tây bắc – đông nam, chưa có tuyến ven biển. Đường cao tốc sẽ giúp tăng tốc liên kết vùng, khai thác kinh tế biển, hỗ trợ tuần tra an ninh và quốc phòng.

“Qua các tỉnh này chỉ có quốc lộ 10 hiện đã quá tải. Chúng tôi thấy đầu tư tuyến này là rất quan trọng, cần thiết”, ông Dũng nói.

Cũng liên quan đến đường cao tốc, đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) đề nghị Chính phủ ưu tiên dùng tiền làm đường cao tốc cho các tỉnh vùng núi phía Bắc như Bắc Kạn – Cao Bằng, Sơn La – Điện Biên …