VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ông Trịnh Văn Quyết có thể bị xử phạt vì “bán chui” cổ phiếu FLC

Ông Trịnh Văn Quyết có thể bị xử phạt vì “bán chui” cổ phiếu FLC

10:23 - 11/01/2022

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét xử lý việc ông Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu FLC mà không công bố thông tin trước giao dịch.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa phát đi thông báo sáng nay (11/1) cho biết: “Hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định”.

Lúc 17h45 hôm qua (10/1), cơ quan này cho biết đã nhận được báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) về việc ông Quyết – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC – bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Ông Quyết từng có lần bị xử phạt vì "bán chui" cổ phiếu FLC.

Ông Quyết từng có lần bị xử phạt vì “bán chui” cổ phiếu FLC.

Trong phiên giao dịch hôm qua, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh – mức cao bất thường so với khối lượng giao dịch trung bình của cổ phiếu này là từ 15-40 triệu đơn vị mỗi phiên.

Cũng trong phiên này, cổ phiếu FLC giảm sát giá sàn xuống mức giá 21.150 đồng/cổ phiếu (-6,2%), dù có thời điểm tăng kịch biên độ trong buổi sáng. Biến động mạnh với mức thanh khoản “không tưởng” khiến nhiều nhà đầu tư đặt nghi vấn. Đến buổi tối, lời giải thích xuất hiện khi có thông tin ông Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 10/1 đến 17/1 thông qua giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh để cơ cấu tài sản, giảm tỷ lệ sở hữu từ hơn 30,4% xuống 5,7%.

Bước quay đầu của cổ phiếu này gây bất ngờ vì FLC vừa trải qua đợt tăng mạnh kéo dài, từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu cách đây 6 tháng lên 23.000 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu tháng 12 đến trước phiên hôm qua, cổ phiếu này đã tăng trên 60%.

Chỉ riêng trong phiên hôm qua, khối lượng thanh khoản của FLC chiếm 20% lượng cổ phiếu của doanh nghiệp này đang lưu hành và chiếm gần 10% thanh khoản trên sàn HoSE. Đây cũng là khối lượng giao dịch lớn nhất của một cổ phiếu trong lịch sử 21 năm của thị trường.

Văn bản về giao dịch trên trang web của FLC.

Văn bản về giao dịch trên trang web của FLC.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là động thái “đánh úp”, vì đến tối 10/1 họ mới biết thông tin trên từ trang web của FLC, mặc dù văn bản ghi rằng đã được ký ngày 5/1 và HoSE là một trong những đơn vị nhận văn bản. Tuy nhiên, cho đến sáng 11/1, cổng thông tin của HoSE vẫn chưa đăng tải thông tin này.

Theo quy định, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập và cổ động nội bộ phải công bố thông tin ít nhất 5 ngày trước giao dịch.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Quyết “bán chui” cổ phiếu. Cuối năm 2017, ông từng bị UBCKNN xử phạt hành chính vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo trước. Số tiền phạt đối với thương vụ mà ông Quyết thu về ít nhất 400 tỷ đồng chỉ là 65 triệu đồng.

Cùng thời điểm đó, Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS) do ông Quyết làm chủ tịch hội đồng quản trị cũng bị xử phạt với lý do “bán chui” hơn 13,69 triệu cổ phiếu AMD. Mức phạt đối với vụ việc này là 130 triệu đồng, so với ước tính giá trị thương vụ hơn 136 tỷ đồng.