VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Việt Nam mua 80% nông sản xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam mua 80% nông sản xuất khẩu của Campuchia

13:46 - 11/01/2022

Nhiều mặt hàng nông sản Campuchia như hạt điều, hạt tiêu … có giá trị xuất khẩu vào Việt Nam tăng nhiều lần trong năm 2021.

Việt Nam mua gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp trị giá gần 5 tỷ USD của Campuchia vào năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, nước ta mua 96-99% lượng hạt điều, hạt tiêu và hạt xuất khẩu của Campuchia. Xuất khẩu hạt điều của Campuchia sang Việt Nam tăng 4,6 lần so với năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu và đậu xanh tăng 4 lần. Các sản phẩm khác mà Việt Nam mua với số lượng lớn từ nước láng giềng là gạo, bưởi, chuối và xoài.

Ngành nông nghiệp Campuchia chủ yếu xuất khẩu hàng vào Việt Nam.

Ngành nông nghiệp Campuchia chủ yếu xuất khẩu hàng vào Việt Nam.

Trong chuyến thăm gần đây của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Campuchia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nước này trao đổi rằng Việt Nam là nhà nhập khẩu lớn nhất của Campuchia trong số 70 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm ngoái. Ông cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thu hoạch lượng mủ cao su trị giá 200 triệu USD trong 11 tháng đầu năm ngoái.

“Nông nghiệp cao su đã tạo việc làm cho khoảng 33.000 người dân địa phương. Các công ty Việt Nam cũng đóng góp vào hơn 50% xuất khẩu chuối của Campuchia, tạo việc làm cho khoảng 14.000 công nhân”.

Các chuyên gia trong ngành nói rằng xuất khẩu nông sản của Campuchia sang Việt Nam tăng mạnh do nhiều công ty Việt Nam đầu tư vào hoạt động nông nghiệp của Campuchia.

Theo chuyên gia nông nghiệp Võ Tòng Xuân, xu hướng trên là do các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam tận dụng quỹ đất giá cả phải chăng của Campuchia cũng như chi phí lao động thấp hơn. “Sản lượng sau đó được xuất khẩu trở lại Việt Nam”, ông cho biết.

Trong 11 tháng đầu năm ngoái, giá trị thương mại giữa Việt Nam và Campuchia tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,6 tỷ USD, theo Cục Hải quan Việt Nam. Xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng 337% trong giai đoạn này.