VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Canada áp thuế người chưa tiêm vaccine Covid-19

Canada áp thuế người chưa tiêm vaccine Covid-19

11:59 - 12/01/2022

Tỉnh Quebec của Canada đang xem xét một mức thuế y tế mới cho những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 trong bối cảnh ca mắc đang gia tăng nhanh tại đây.

Sau khi cấm những người từ chối tiêm vaccine Covid-19 vào các cửa hàng rượu, tỉnh Quebec (Canada) sẽ công bố một mức thuế y tế mới với những người từ chối tiêm chủng bởi những tác động mà họ gây ra đối với hệ thống y tế.

Đây được coi là động thái quyết liệt của địa phương này khi áp loại thuế chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, Thủ hiến tỉnh Quebec khẳng định các quốc gia khác cũng đang cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề tiêm chủng. Những người chưa tiêm đang đặt thêm gánh nặng lên mạng lưới chăm sóc sức khỏe và với tác động đó thì việc họ phải chịu hậu quả là “điều bình thường”.

Người từ chối tiêm vaccine Covid-19 tại tỉnh Quebec (Canada) sẽ phải nộp thuế y tế

Tỉnh Quebec chưa tiết lộ số tiền thuế mới và sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng các yêu cầu về hộ chiếu vaccine, cấm những người dân chưa tiêm vaccine đến những nơi công cộng. Trước khi yêu cầu bắt buộc về hộ chiếu vaccine được áp với các cửa hàng rượu vào tuần trước, tỉnh này đã từng áp dụng biện pháp này với các địa điểm như nhà hàng, nhà hát, quán bar và sòng bạc.

Hiện số ca nhập viện vì Covid-19 tại đây đã gia tăng trong bối cảnh biến thể Omicron lan nhanh. Tỉnh Quebec sẽ cần thêm 1.000 nhân viên y tế tại bệnh viện và 1.500 nhân viên tại viện dưỡng lão trong vòng vài tuần tới.

Tuy nhiên, không chỉ những người Quebec chưa tiêm vaccine gây ảnh hưởng tới hệ thống y tế tỉnh. Trên thực tế, hầu hết các bệnh nhân Covid-19 mới đều đã được tiêm phòng đầy đủ. Trong số 433 bệnh nhân mới đăng ký điều trị vào ngày 11/1, có 117 người chưa tiêm chủng, còn 290 người đã tiêm hai mũi. Trong số những bệnh nhân mới được đưa vào khoa hồi sức tích cực, 12 người chưa được chủng ngừa, trong khi 17 người đã được chủng ngừa hai lần. Tỉnh đã ghi nhận 62 trường hợp tử vong do Covid-19 vào ngày 11/1, nhiều nhất kể từ tháng 1/2021.

Không chỉ riêng tỉnh Quebec, Canada đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 do biến thể Omicron lây lan nhanh gây ra. Đầu tháng 1/2022, Canada có kỷ lục mới về số người nhập viện do Covid-19 trong một ngày, với hơn 4.100 người trên cả nước.

Ngày 10/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo công dân nước này không nên đi du lịch đến nước láng giềng Canada do số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng tại quốc gia này. CDC cảnh báo cấp độ dịch của Canada là cấp độ 4: mức rất cao.