VNReport»Top»10 ô tô có doanh số thấp nhất Việt Nam năm 2021

10 ô tô có doanh số thấp nhất Việt Nam năm 2021

16:34 - 12/01/2022

Hầu hết các mẫu xe trong danh sách sau là ô tô nhập khẩu, trong đó có đến 4 mẫu xe của Toyota.

Trong năm 2021 đầy biến động trên thị trường ô tô Việt Nam, nhiều mẫu ô tô có doanh số bán rất thấp. Một số mẫu xe đã ế từ năm trước còn ế hơn trong năm 2021. Trong khi đó, một số mẫu có doanh số thấp do thiếu nguồn cung nhập khẩu.

  1. Toyota Granvia (3 xe)

Toyota Granvia tiếp tục là mẫu ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam trong năm ngoái. Chỉ bán được 10 xe trong năm 2020, doanh số của mẫu xe MPV này giảm xuống chỉ còn 3 xe trong năm 2021.

Granvia được hãng xe Nhật Bản phân phối chính hãng tại Việt Nam từ đầu tháng 6/2018 với 2 phiên bản có giá bán gần 3,1 tỷ đồng, cao hơn cả chiếc Mercedes V-Class. Giá bán cao là nguyên nhân khiến Granvia khó tiếp cận khách hàng Việt.

  1. Ford Explorer (3 xe)

Ford bán được hơn 1.000 xe Explorer trong năm 2020, nhưng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với việc chờ đợi chuyển sang thế hệ mới khiến dòng xe này tại Việt Nam bị cắt nguồn cung gần hết năm 2021.

Đây là nguyên nhân chính khiến doanh số Explorer chỉ đạt 3 xe trong năm ngoái, thuộc mẫu xe cũ đã ngừng nhập khẩu từ cuối năm 2020. Bắt đầu từ ngày 11/1/2022, mẫu SUV này sẽ đánh dấu sự trở lại của mình bằng thế hệ mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.

  1. Toyota Avanza (33 xe)

Tuy có mức giá khá hấp dẫn, nhưng thiết kế cục mịch, chậm đổi mới so với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga hay Toyota Rush là nguyên nhân khiến mẫu xe MPV này không tạo được sức hút tại Việt Nam. Năm ngoái, doanh số của Avanza chỉ đạt 33 xe, giảm 324 xe so với năm 2020.

Hiện tại, Avanza đã bước sang thế hệ mới tại thị trường Indonesia, còn phiên bản tại Việt Nam hiện tại vẫn thuộc thế hệ cũ, đang được phân phối với giá 634 triệu đồng.

  1. KIA Optima (96 xe)

Dù có mức giá cạnh tranh, KIA Optima vẫn có doanh số gây thất vọng nhất phân khúc sedan hạng D năm 2021. Doanh số của mẫu xe này trong năm qua chỉ đạt 96 xe, giảm 853 xe so với năm 2020.

Giống như Ford Explorer, KIA Optima cũng bán ế do nguyên nhân khách quan: mẫu xe này đã hết hàng tại đại lý trong gần nửa năm. Bước sang năm 2022, nhà lắp ráp Trường Hải (Thaco) sẽ cập nhật phiên bản mới cho mẫu xe này và đổi tên thành K5.

  1. Toyota Alphard (107 xe)

So với nửa đầu năm 2021 và năm 2020, doanh số Toyota Alphard tại Việt Nam đã cải thiện đáng kể. Tổng cộng trong cả năm 2021, có 107 xe Alphard được giao đến tay khách hàng Việt Nam, tăng hơn gấp đôi so với doanh số năm ngoái – khi mẫu MPV này đứng áp chót bảng xếp hạng.

Với mức giá 4,2 tỷ đồng, thành tích này của Alphard là đáng khích lệ nhưng vẫn chưa đủ giúp mẫu xe này thoát khỏi danh sách 10 ô tô bán ít nhất nhất Việt Nam. Alphard là 1 trong số 2 mẫu xe trong danh sách này có doanh số tăng trưởng so với năm 2020.

  1. Honda Accord (120 xe)

Sở hữu thiết kế hiện đại, thời trang nhưng kết quả kinh doanh của Honda Accord thế hệ mới không mấy khả quan kể từ khi vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2019. Năm 2021, doanh số Honda Accord chỉ đạt 120 xe, giảm 165 xe so với năm 2020, tiếp tục xếp trong nhóm cuối ở phân khúc sedan hạng D.

Honda Accord tại Việt Nam có giá bán khoảng 1,3 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Camry. Nhiều khả năng thứ hạng của Accord vẫn sẽ khong cải thiện nhiều trong năm nay do kém cạnh tranh về giá.

  1. Isuzu mu-X (155 xe)

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trong năm nay, Isuzu mu-X đã có nhiều thay đổi và bổ sung phiên bản mới. Mẫu SUV 7 chỗ này được đánh giá cao về độ bền, tuy nhiên thiết kế cục mịch, tính năng nghèo nàn là những nguyên nhân khiến mẫu xe này không thể cạnh tranh được với các đối thủ cùng phân khúc.

Năm 2021, doanh số Isuzu mu-X chỉ đạt 155 xe, giảm 399 xe so với năm 2020. Bước sang năm 2022, Isuzu mu-X được cho là sẽ có thay đổi với sự xuất hiện của thế hệ mới, đã ra mắt ở Thái Lan.

  1. Ford Tourneo (182 xe)

Gia nhập thị trường xe hơi Việt Nam từ cuối năm 2019, Ford Tourneo được kỳ vọng sẽ định hình phong cách mới trong phân khúc MPV, cạnh tranh với các đối thủ Kia Sedona/Carnival. Mẫu xe này được Ford nhắm đối tượng là nhóm khách hàng doanh nhân, khách sạn, nghỉ dưỡng cần một chiếc MPV rộng rãi để chở khách hàng.

Tuy nhiên, sau khi ghi nhận doanh số thất vọng năm 2020, tình hình kinh doanh của Tourneo năm 2021 đi xuống hơn nữa. Có thời điểm trong năm ngoái, Ford cho biết sẽ tạm dừng phân phối mẫu xe này. Năm 2021, doanh số Ford Tourneo đạt 182 xe, giảm 158 xe so với năm trước.

  1. Toyota Land Cruiser (257 xe)

Nổi tiếng trên thị trường quốc tế về sự bền bỉ, ổn định, chắc chắn, nhưng mức giá cao đang là rào cản khiến Toyota Land Cruiser khó tiếp cận với đại đa số khách hàng Việt.

Năm 2021, Toyota Land Cruiser thế hệ mới gia nhập thị trường Việt Nam, tuy nhiên tình trạng khan hàng đội giá tới hàng trăm triệu đồng khiến dòng SUV cỡ lớn đạt doanh số khiêm tốn. Chỉ có 257 xe Land Cruiser được bán ra tại Việt Nam trong năm 2021, giảm 89 xe so với năm 2020.

  1. Isuzu D-Max (291 xe)

Năm 2021, Isuzu D-Max nhập khẩu từ Thái Lan cũng bước sang thế hệ mới. Lột xác hoàn toàn về thiết kế và động cơ nhưng kết quả kinh doanh của Isuzu D-Max tại Việt Nam vẫn chưa có sự đột phá, dù cũng được cải thiện.

Isuzu D-Max vẫn chưa đủ sức hút và khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe bán tải như Ford Ranger. Doanh số của mẫu xe này trong năm 2021 là 291 xe, tăng 103 xe so với năm trước.