VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Digiworld lãi gấp đôi kế hoạch năm

Digiworld lãi gấp đôi kế hoạch năm

17:37 - 24/01/2022

Digiworld ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 641 tỷ đồng nhờ tăng trưởng cao từ các ngành hàng chủ lực gồm máy tính, điện thoại và thiết bị văn phòng.

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt lập kỷ lục 7.922 tỷ đồng và 327 tỷ đồng. Con số này cũng cao hơn 98% về doanh thu và 285% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm 2021, Digiworld ghi nhận doanh thu 21.350 tỷ đồng, tăng hơn 68% và lợi nhuận sau thuế hơn 658 tỷ đồng, tăng 146% so với 2020.

Với kết quả trên, doanh nghiệp phân phối hàng điện tử này thực hiện được 138% kế hoạch doanh thu 15.200 tỷ đồng và 219% chỉ tiêu lợi nhuận 300 tỷ đồng trong năm.

Ngành hàng laptop và máy tính bảng có mức tăng trưởng vượt trội nhất với 3.340 tỷ đồng doanh thu, tăng 179% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu lũy kế 7.899 tỷ đồng, đạt 158% kế hoạch năm. Sự tăng trưởng này là nhờ nhu cầu dồn nén trong thời gian giãn cách xã hội và nhu cầu học online khi bước vào năm học mới.

Ngành hàng điện thoại di động có đóng góp lớn nhất. Theo đó, doanh thu quý IV đạt 3.497 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ và lũy kế cả năm đạt 9.857 tỷ đồng, đạt 131% kế hoạch năm.

Công ty cho biết các sản phẩm điện thoại trở lại vượt trội với nhu cầu lớn bị tắc nghẽn từ quý cuối năm. Doanh thu của mảng này có sự đóng góp từ việc ra mắt của các sản phẩm mới của các thương hiệu như Xiaomi, Apple, Huawei với các sản phẩm Mi, Redmi 11, iPhone 13.

Ngành hàng thiết bị văn phòng đạt doanh thu 992 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ và lũy kế 2.840 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch năm.

Nhu cầu về các mặt hàng IoT (Internet vạn vật) bị dồn nén trong dịch đã được đáp ứng vào đầu quý IV. Các sản phẩm IoT của Xiaomi, Huawei và Apple ngày càng được ưa chuộng, đồng thời các hãng cũng tung ra nhiều mẫu mới trong dịp cuối năm để đáp ứng nhiều phân khúc, đóng góp phần lớn vào kết quả của ngành thiết bị văn phòng.

Ngành hàng tiêu dùng đạt doanh thu 93 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và lũy kế đạt 376 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 75% kế hoạch năm.

Công ty giải thích rằng do tình hình Covid đã hạ nhiệt nên các sản phẩm chống dịch được Digiworld bổ sung vào phân khúc này từ quý trước không mang lại hiệu quả như mong đợi. Digiworld kỳ vọng các sản phẩm chống dịch vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, đặc biệt là sau khi công ty bổ sung thêm các sản phẩm mới vào phân khúc này.

Năm 2022, Digiworld khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động tích cực hơn nữa, đa dạng hóa mảng kinh doanh cũng như kinh doanh tốt nhất để đạt và vượt những mục tiêu đề ra. Digiworld sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng 25%/năm cùng với định hướng trở thành công ty tỷ USD.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp này đã gặp một thách thức. Ngày 19/1, Xiaomi bắt tay với Synnex FPT trong việc phân phối sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Điều này phá bỏ thế độc quyền của Digiworld đối với việc phân phối hàng Xiaomi, khiến cổ phiếu DGW của công ty liên tục giảm mạnh trong những ngày gần đây.