VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận Sabeco xuống thấp nhất kể từ năm 2016

Lợi nhuận Sabeco xuống thấp nhất kể từ năm 2016

15:17 - 27/01/2022

Năm 2021, doanh thu và lợi nhuận của Sabeco rơi xuống mức thấp nhất trong 6 năm gần đây dưới tác động của Covid-19.

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với kết quả kinh doanh phục hồi mạnh trong quý cuối năm, nhưng không đủ để bù đắp mức sụt giảm chung của cả năm.

Theo lãnh đạo Sabeco, hoạt động kinh doanh đã ghi nhận sự phục hồi với việc các tỉnh, thành phía Nam mở cửa trở lại bình thường sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả là cả doanh thu và lợi nhuận quý IV đều cao hơn quý III trước đó lần lượt 110% và 197%.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam ghi nhận 9.004 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý có doanh thu tốt nhất của Sabeco trong năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu nên lãi gộp ghi nhận trong kỳ của công ty tăng chưa đến 1%, đạt 2.492 tỷ đồng.

Trong quý đầu tiên trở lại kinh doanh bình thường, cả chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Sabeco đều tăng cao hơn quý trước và cùng kỳ, tiêu tốn hơn 1.100 tỷ đồng (chủ yếu là chi phí quảng cáo và khuyến mại).

Kết quả này khiến lợi nhuận trước thuế quý IV/2021 của Sabeco chỉ đạt 1.723 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm theo 9%, đạt 1.400 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần của Sabeco đạt 26.374 tỷ đồng, giảm gần 6% so với năm trước.

Tương tự như quý IV, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm do giá vốn hàng bán đắt hơn, công ty phải chi thêm tiền cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mại khiến chi phí bán hàng tăng 22%. Riêng năm ngoái, Sabeco đã chi hơn 3.500 tỷ đồng, trong đó phần chi cho quảng cáo, khuyến mại chiếm hơn 60%, tương đương 2.192 tỷ đồng.

Mặc dù cắt giảm hầu hết các chi phí khác trong năm từ chi phí nhân viên, chi phí thuê, chi phí bao bì luân chuyển, vận chuyển …; việc phải tăng mạnh chi phí quảng cáo, khuyến mại vẫn ảnh hưởng đến lợi nhuận sau cùng của doanh nghiệp.

Kết quả là lợi nhuận trước và sau thuế năm 2021 của Sabeco đạt lần lượt 4.857 tỷ đồng và 3.929 tỷ đồng. So với năm 2020, cả hai khoản lợi nhuận này đều giảm hơn 20%, tương ứng lợi nhuận sau thuế giảm hơn 1.000 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp hãng bia lớn nhất đất nước sụt giảm lợi nhuận, đồng thời là mức lãi thấp nhất kể từ năm 2016.

Năm 2021, Sabeco dự kiến ​​ghi nhận 33.491 tỷ đồng doanh thu và 5.289 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, kết quả kinh doanh thực tế này mới hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, kết quả kinh doanh yếu kém khiến cổ phiếu SAB của Sabeco trượt về vùng giá thấp nhất trong 2 năm. Hiện, mỗi cổ phiếu SAB đang giao dịch ở mức 145.000 đồng/đơn vị, giảm hơn 3% trong 1 tháng gần nhất và giảm 8% trong 3 tháng qua.

Trong 1 năm gần đây nhất, thị giá của SAB cũng mất hơn 22%, bất chấp thị trường chứng khoán chung đi lên. So với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu mà Thaibev từng bỏ ra để mua 53,59% vốn Sabeco vào cuối năm 2017, thị giá cổ phiếu SAB hiện tại đã giảm hơn một nửa.