VNReport»Kinh tế»Tài chính»MB báo lãi hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2020

MB báo lãi hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2020

10:30 - 28/01/2022

MB báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 tăng trưởng vượt bậc, đồng thời giữ ổn định chất lượng cho vay.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) ghi nhận thu nhập lãi thuần gần 7.170 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ ở mức 1.345 tỷ đồng, tăng 26%.

Các hoạt động khác đều có tốc độ tăng trưởng cao. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng 56% lên 416 tỷ đồng. Lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư tăng gấp đôi lên 240 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động khác cũng tăng 91% lên 908 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí hoạt động chỉ tăng 7% lên 3.463 tỷ đồng. Nhờ đó, ngân hàng ghi nhận lãi thuần từ hoạt động kinh doanh 6.654 tỷ đồng, tăng 49% so với quý cuối năm 2020. Sau khi trừ chi phí dự phòng tăng 4% lên 2.011 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của MB đạt 4.643 tỷ đồng, tăng 82%.

Lũy kế cả năm 2021, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tăng 55%, đạt hơn 16.527 tỷ đồng, vượt 25% so với kế hoạch được cổ đông giao.

Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản của MB tăng 23% so với đầu năm lên hơn 607.140 tỷ đồng. Tiền gửi tại NHNN tăng 120% lên 38.051 tỷ đồng, trong khi tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác giảm 25% xuống 35.983 tỷ đồng.

Cho vay khách hàng tăng 22% lên 363.554 tỷ đồng. Đáng chú ý, chất lượng cho vay của MB gần như đi ngang. Nợ xấu tăng 1% so với cuối năm 2020 lên 3.268 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ giảm từ 1,09% đầu năm xuống 0,9%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức 268% – cao thứ hai toàn ngành, chỉ sau Vietcombank.

Chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán tăng 30% lên 124.551 tỷ đồng, chiếm 20% tổng tài sản. Trong đó, trái phiếu của các tổ chức tín dụng đạt 46.387 tỷ đồng, tăng 139%, còn trái phiếu do tổ chức kinh tế phát hành tăng 58%, ở mức 39.208 tỷ đồng.

Tiền gửi của khách hàng tăng 24% so với đầu năm lên 384.692 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) chiếm 49%, tăng ấn tượng từ mức 41% của năm trước. Hoạt động phát hành giấy tờ có giá tăng 31% lên gần 66.887 tỷ đồng, chủ yếu là tăng trái phiếu kỳ hạn trên 5 năm và chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng.

Bên cạnh sự tăng trưởng vượt bậc của ngân hàng mẹ, các công ty thành viên của tập đoàn cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm 2021. Tổng doanh thu của 6 công ty thành viên ước đạt 18.221 tỷ đồng, tăng 48,8% so với năm trước, hoàn thành 104,3% kế hoạch. Trong đó, Công ty Tài chính MB Shinsei (Mcredit) sau 5 năm thành lập đã vươn lên top 3 về thị phần.

Sau khi gây ấn tượng với 2 triệu người dùng mới trong năm 2020, ứng dụng MB Bank tiếp tục bứt phá với 6,3 triệu người dùng mới trong năm ngoái, nâng tổng số người dùng lên 9,5 triệu.