VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Sản xuất của Việt Nam tăng nhẹ đầu năm 2022

Sản xuất của Việt Nam tăng nhẹ đầu năm 2022

15:18 - 28/01/2022

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực của sản xuất của Việt Nam tăng nhẹ trong tháng 1/2022. Dù đa số doanh nghiệp đánh giá triển vọng lạc quan, Covid-19 vẫn đe dọa gây gián đoạn sản xuất và cước vận tải gây áp lực lên chi phí.

Theo báo cáo mới công bố của IHS Markit, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt 53,7 điểm trong tháng 1, tăng nhẹ so với mức 52,5 của tháng 12/2021. Đà tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đầu năm 2022 đang mạnh mẽ hơn khi các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi sau thời kỳ gián đoạn sản xuất trong đợt dịch Covid-19 mùa hè năm ngoái.

Sản lượng và số đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn, trong khi số việc làm tăng tháng thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khi mức độ lây nhiễm vẫn cao trong tháng 1.

Nguồn: IHS Markit

Nguồn: IHS Markit

PMI tháng 1 của Việt Nam cho thấy các điều kiện kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ và ở mức đáng kể nhất kể từ tháng 4/2021. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn trong tháng đầu năm khi nhu cầu của khách hàng tiếp tục được cải thiện. Hai chỉ số trên đều tăng với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/2018.

Mặc dù sản lượng tăng mạnh, một số công ty cho biết mức độ lây nhiễm Covid-19 cao vẫn là một cản trở. Một số cũng lạc quan hơn về triển vọng sản lượng trong năm tới, mặc dù mức độ lạc quan phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Khoảng 60% doanh nghiệp trả lời kỳ vọng sản lượng sẽ tăng và mức độ lạc quan tổng thể cao nhất trong hơn 3 năm. Việc làm tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1, khi các công ty tiếp tục xây dựng lại đội ngũ nhân viên sau đợt dịch năm 2021. Tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh hơn so với tháng 12, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn bởi vì một số nhân viên đã phải nghỉ việc do Covid và một số khác chưa trở lại làm việc.

Việc làm tăng lên giúp các nhà sản xuất kiểm soát được lượng hàng tồn đọng kể cả với số lượng đơn hàng mới tăng lên. Lượng công việc tồn đọng giảm nhẹ trong tháng 1, lần giảm đầu tiên trong 5 tháng.

Nguồn: IHS Markit, Tổng cục Thống kê

Nguồn: IHS Markit, Tổng cục Thống kê

Có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát khó nhận thấy hơn so với hầu hết năm 2021. Chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm thứ nhì trong 7 tháng, trong khi giá đầu ra tăng chậm nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Theo những doanh nghiệp trả lời khảo sát, yếu tố chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào là do giá cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng. Khó khăn trong vận chuyển và sự gián đoạn liên tục do đại dịch Covid-19 khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài vào đầu năm.

Mức độ suy giảm năng lực của người bán hàng trong khoảng thời gian này là đáng kể nhưng khó nhận thấy hơn so với mức kỷ lục của tháng 9 năm ngoái. Tình trạng gián đoạn trong vận chuyển góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho thành phẩm do sản phẩm bị mắc kẹt trong kho thay vì được giao cho khách hàng.

Hàng tổn kho thành phẩm tăng sau khi giảm mạnh trong tháng 12. Các nhà sản xuất tăng cường hoạt động mua trong tháng thứ 4 liên tiếp do các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn. Cũng có một số báo cáo rằng các doanh nghiệp đang cố gắng tăng mức tồn kho của họ và điều này làm tăng lượng tồn kho hàng mua lần đầu tiên trong 3 tháng.

“Các nhà sản xuất Việt Nam đã có một khởi đầu tích cực cho năm 2022 khi các hạn chế phạm vi rộng không còn nữa, và từ đó, lĩnh vực sản xuất vẫn có thể phát triển mặc dù số lượng ca nhiễm Covid-19 vẫn tương đối cao”, Andrew Harker, giám đốc kinh tế tại HIS Market, nhận xét.

“Các công ty có thể lạc quan hơn về triển vọng trong năm tới. Tuy nhiên, đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, đáng chú ý nhất là tình trạng nghỉ làm của nhân viên, trong khi khả năng gia tăng mạnh các ca nhiễm do biến thể Omicron có thể làm trầm trọng thêm tình hình. Một yếu tố khác là khó khăn trong vận chuyển vì nó ảnh hưởng đến việc giao hàng của các nhà cung cấp, việc giao hàng của các công ty cho khách hàng, từ đó làm tăng gánh nặng chi phí”.