VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế đến Việt Nam

Bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế đến Việt Nam

17:26 - 28/01/2022

Hành khách quốc tế bay đến Việt Nam không phải xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi lên và sau khi xuống máy bay, theo chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.

Ngày 28/1, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến ​​chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về việc triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ chở hành khách đến Việt Nam.

Phó Thủ tướng đồng ý tăng tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ vận chuyển hành khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và mở rộng vùng áp dụng thí điểm sang châu Âu và châu Đại Dương. Theo Phó Thủ tướng, việc mở lại các đường bay này nhằm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam ở nước ngoài về nước dịp Tết Nhâm Dần 2022 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng đồng ý bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

Hành khách lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước thúc đẩy đối tác sớm đáp ứng đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, để người Việt Nam không phải cách ly khi đến các nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc … Ông cũng yêu cầu hướng dẫn thủ tục nhập cảnh cho người Việt Nam bị các nước từ chối nhập cảnh.

Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, rà soát và hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống biến thể Omicron đối với người nhập cảnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh chủ động hướng dẫn thủ tục nhập cảnh, khai báo y tế cho người nước ngoài, bảo đảm kết nối dữ liệu PC-Covid, tạo thuận lợi cho việc khai báo thông tin của hành khách cũng như công tác theo dõi y tế, giám sát và truy vết người nhập cảnh.

Giao UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương thống nhất triển khai các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn cập nhật mới nhất của Bộ Y tế; thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng quán triệt không yêu cầu người nhập cảnh khai báo trên nhiều phần mềm, trang web khác nhau không nằm trong quy trình giám sát, truy vết chung.