VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Biểu tình ở Canada gây tê liệt cửa khẩu lớn nhất với Mỹ

Biểu tình ở Canada gây tê liệt cửa khẩu lớn nhất với Mỹ

12:03 - 10/02/2022

Cuộc biểu tình có tên “Đoàn xe tự do” của các tài xế xe tải ở Canada – chống quy định bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 – lan từ thủ đô Ottawa sang biên giới với Mỹ; đe dọa gây gián đoạn thương mại giữa 2 nước.

Những tài xế xe tải biểu tình chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 khiến cho giao thông trên tuyến cửa khẩu bận rộn nhất Bắc Mỹ bị đình trệ. Xuất phát từ Ottawa, Canada, cuộc biểu tình kéo dài gần 2 tuần đang đe dọa mở rộng và làm gián đoạn thương mại giữa nước này với Mỹ.

Các nhà chức trách 2 nước cho biết cầu Ambassador, nối Windsor (Canada) với Detroit (Mỹ) đã tạm thời đóng cửa vào đêm thứ Hai vì cuộc biểu tình của những tài xế xe tải và những người ủng hộ họ. Họ kêu gọi các chính phủ hủy bỏ những chính sách Covid-19 yêu cầu người dân phải tiêm phòng đầy đủ để vào nhà hàng và phòng tập thể dục hoặc lên máy bay và tàu hỏa.

Khoảng 600 người trên xe tải hạng nặng, xe thể thao đa dụng và xe bán tải tập trung trên một hành lang chính theo hướng bắc – nam dẫn đến cây cầu, theo một nhân chứng.

Xe tải trên cầu Ambassador mắc kẹt ngày thứ Hai.

Xe tải trên cầu Ambassador mắc kẹt ngày thứ Hai.

Cảnh sát trưởng của Windsor, Pamela Mizuno, nói với một đài phát thanh địa phương rằng các nhân viên cảnh sát đã viết một số vé phạt và nói chuyện với những người biểu tình, nhưng không rõ cuộc biểu tình sẽ kéo dài đến bao giờ.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết cầu Ambassador là tuyến đường biên giới trên bộ quốc tế nhộn nhịp nhất ở Bắc Mỹ, chịu trách nhiệm cho khoảng 30% thương mại 2 chiều giữa Canada và Mỹ.

Canada và thế giới phần lớn tập trung vào cuộc biểu tình ở Ottawa, hiện đã bước sang ngày thứ 12, với khoảng 500 xe tải đang đỗ ở trung tâm thủ đô Canada. Những người biểu tình, dưới biểu ngữ Đoàn xe tự do 2022, đã làm tắc nghẽn giao thông trong thành phố và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của cư dân. Họ thề sẽ ở lại cho đến khi các chính phủ ở Canada bãi bỏ mọi quy định về vaccine – bao gồm cả quy định áp dụng cho tài xế xe tải.

Giờ đây, những gián đoạn tương tự đe dọa chặn cứng một tuyến thương mại quan trọng giữa Mỹ và Canada. Trước cuộc biểu tình hôm thứ Hai tại cửa khẩu Detroit-Windsor, một nhóm tài xế xe tải khác bắt đầu chặn lối vào một cửa khẩu ở phía tây Canada, nối tỉnh Alberta với bang Montana. Những người biểu tình vẫn còn, mặc dù các phương tiện vẫn đi được qua biên giới.

Cuộc biểu tình của tài xế xe tải chặn một phần trung tâm Ottawa.

Cuộc biểu tình của tài xế xe tải chặn một phần trung tâm Ottawa.

Steve Leather, một người ở Windsor tham gia cuộc biểu tình trên cầu, cho biết ông và vợ đã mất việc tại một nhà máy lắp ráp ô tô trong khu vực sau 20 năm vì họ không tiêm vaccine. Ông cho biết cuộc biểu tình có sự tham gia của cư dân Windsor, phối hợp thông qua mạng xã hội và truyền miệng. Ông Leather, 52 tuổi, cho biết ông và những người biểu tình chặn giao thông trên cầu để ủng hộ những người tổ chức Đoàn xe Tự do ở Ottawa.

“Chúng tôi rất mong đợi rằng Thủ tướng Justin Trudeau hoặc ai đó sẽ xuống và lắng nghe tiếng nói ở Ottawa, nhưng điều đó dường như không [xảy ra]. Tôi nghĩ bước tiếp theo về cơ bản là đánh vào túi tiền của họ”, ông Leather nói.

“Các chính phủ đang làm gì để bảo vệ tính toàn vẹn của các hành lang thương mại?” Dennis Darby, chủ tịch của tổ chức Các nhà sản xuất và xuất khẩu Canada, hỏi. “Nếu họ có thể chặn giao thông ở Windsor-Detroit, thì những nơi khác ra sao?”.

Tổ chức của ông Darby nằm trong số ít các hiệp hội kêu gọi chính phủ Canada không thực hiện quy định bắt buộc tiêm vaccine cho các tài xế xe tải, bắt đầu vào ngày 15/1, vì sợ sẽ làm gián đoạn thêm mạng lưới chuỗi cung ứng. Canada vẫn tiến hành quy định và Mỹ theo sau với lệnh cấm nhập cảnh đối với những tài xế xe tải chưa tiêm vaccine. Những người tổ chức biểu tình ở Ottawa nói rằng các quy định về vaccine dành cho tài xế xe tải đã thúc đẩy họ biểu tình.

Flavio Volpe, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, cho biết sự gián đoạn lâu hơn nữa tại cầu Ambassador có thể ảnh hưởng đến lịch trình giao hàng cho các thành viên của hiệp hội. “Điều đó có thể thay đổi lịch trình sản xuất ở cả 2 bên biên giới trong thời gian tới”, ông nói. Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô có kế hoạch dự phòng, “nhưng nó không phải là tối ưu”.