VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Các chuyên gia dự báo giá nhà tiếp tục tăng

Các chuyên gia dự báo giá nhà tiếp tục tăng

14:04 - 14/02/2022

Theo dự báo của các chuyên gia, chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, nhu cầu ổn định và nguồn cung hạn chế … khiến giá nhà tiếp tục tăng trong năm nay.

Những năm gần đây, bất chấp dịch bệnh, giá nhà ở vẫn tiếp tục tăng, theo số liệu khảo sát từ các đơn vị nghiên cứu thị trường. Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường quý IV/2021 cho thấy giá nhà liên tục lập đỉnh suốt thời gian qua, chẳng hạn như giá căn hộ đã tăng 12 quý liên tiếp.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội – nhận định rằng giá nhà năm nay sẽ vẫn tăng nhưng không đột biến, chủ yếu hướng đến người mua để ở thật. Giá sẽ tăng ở ngưỡng hợp lý: biệt thự tăng 6-7%, còn nhà phố, shophouse có mức tăng cao hơn. Đáng chú ý, khi quỹ đất ngày càng khan hiếm, thị trường năm 2022 sẽ chứng kiến ​​sự mở rộng ra khu vực ngoại thành. Các dự án đã hoàn thiện cơ bản tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua.

Giá căn hộ tăng 12 quý liên tiếp tính đến hết năm 2021.

Giá căn hộ tăng 12 quý liên tiếp tính đến hết năm 2021.

Cùng chung quan điểm, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE cho biết, bất chấp 2 năm diễn biến phức tạp kéo nền kinh tế đi xuống, giá bất động sản ở nhiều phân khúc vẫn tiếp tục tăng trên thị trường. Ví dụ, tại TP HCM, tỷ lệ bán trung bình của các dự án mới chào bán trong quý I/2020 chỉ đạt 73%; nhưng đến quý IV/2021, tỷ lệ này lên tới 82%. Giá dự kiến ​​tiếp tục tăng do giá đất tăng, chi phí xây dựng leo thang, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, nhu cầu ổn định và nguồn cung hạn chế.

Theo bà Dung, xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục diễn ra đối với thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP HCM. Cụ thể, giá căn hộ sẽ tăng từ 3-7% tùy từng phân khúc trong năm 2022. Riêng phân khúc cao cấp và hạng sang, giá có thể tăng từ 5-7%. Còn với phân khúc bình dân và trung cấp, giá có thể tăng khoảng 3-5%. “Xu hướng tăng giá dự báo tiếp tục diễn ra đối với thị trường căn hộ bán tại Hà Nội và TP HCM. Tình trạng lệch pha cung cầu trong hai năm tới vẫn sẽ tiếp diễn”, bà Dung cho biết.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), dù nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn nhưng thị trường bất động sản năm 2022 tiếp tục gặp khó về nguồn cung do những nút thắt pháp lý của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Việc thiếu nguồn cung nhà ở từ các dự án mới cho thị trường là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư thứ cấp và môi giới lợi dụng để đẩy giá bán, gây “sốt” đất hoặc chính các chủ đầu tư đẩy giá nhà lên cao. Một khi những nút thắt này được tháo gỡ, sẽ tạo ra sự phát triển lành mạnh hơn, đặc biệt là các dự án nhà ở giá rẻ.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản nhà ở vẫn chịu áp lực tăng giá do nguồn cung ít, giá đất nền tăng. Nguồn cung đất nền trên thị trường bất động sản phần lớn không nằm trong các dự án đã được phê duyệt mà chủ yếu là các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trong khi đó, giá đất trúng đấu giá ở hầu hết các địa phương đều rất cao. Ngoài ra, lạm phát có thể tăng cao hơn, các ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục siết tín dụng vào bất động sản, các ngành khác vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro … là những nguyên nhân khác đẩy giá nhà đất tăng cao.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2022, giá thị trường bất động sản tiếp tục tăng. Trong đó, ở khu vực TP Thủ Đức (TP HCM), giá nhà đất hiện đang ở mức cao và sẽ tiếp tục tăng. Thị trường bất động sản sẽ chuyển biến tốt do dịch bệnh đã được khống chế, kinh tế phục hồi, tiền của người dân vẫn dồi dào nên nhiều người vẫn lựa chọn đầu tư vào bất động sản. Bên cạnh đó, TP HCM sẽ xúc tiến nhiều gói đầu tư công, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng. Điều này tác động tích cực đến thị trường bất động sản.