VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Dự kiến mở cửa du lịch từ ngày 15/3

Dự kiến mở cửa du lịch từ ngày 15/3

17:03 - 15/02/2022

Các bộ, ngành thống nhất gỡ bỏ những biện pháp kiểm soát đi lại được đưa ra từ đầu đại dịch, nhằm giúp phục hồi ngành du lịch.

Sáng 15/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn phương án mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, gắn với phục hồi kinh tế, xã hội.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành đã thảo luận nhiều nội dung chi tiết để có thể mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3. Trong đó, các biện pháp kiểm soát đi lại được đưa ra khi dịch bùng phát từ năm 2020 đến nay sẽ được dỡ bỏ, nhưng vẫn thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như quy tắc 5K ở mọi lúc, mọi nơi, mọi khâu.

Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ thực hiện các chính sách miễn thị thực như trước dịch.

Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ thực hiện các chính sách miễn thị thực như trước dịch.

Trước đó, Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và miễn thị thực song phương cho 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát từ năm 2020 nên Chính phủ đã dừng thực hiện cơ chế miễn thị thực này.

Trong điều kiện bình thường mới, các bộ, ngành thống nhất báo cáo Chính phủ cho phép dừng các biện pháp hạn chế thị thực từ ngày 15/3 và thực hiện như trước khi có dịch. Trong đó bao gồm việc cấp thị thực điện tử, miễn thị thực đơn phương và song phương.

Khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến như trong thời gian thí điểm mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay (trong vòng 24 giờ đối với xét nghiệm nhanh, 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR); đối với các quốc gia có quy định chặt chẽ hơn Việt Nam thì áp dụng quy định của các quốc gia này; cài đặt ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian lưu trú tại Việt Nam …

“Khách quốc tế từ 12 tuổi trở lên phải được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 không quá 6 tháng hoặc có chứng nhận khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng. Khách quốc tế dưới 11 tuổi không bắt buộc phải tiêm vaccine, vì Việt Nam chưa thực hiện tiêm cho đối tượng này”, Cục trưởng Y tế dự phòng Phan Trọng Lân nói.

Đối với khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không, những người có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm nhanh tại sân bay. Những trường hợp còn lại phải về thẳng nơi lưu trú đã đăng ký trước, tự cách ly trong 24h và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR. Hành khách phải tiếp tục theo dõi y tế trong 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tuân thủ nghiêm 5K.

Các bộ, ngành cũng nhất trí với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc khách quốc tế đến Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm để hưởng bảo hiểm 10.000 USD (bình quân khoảng 30 USD/người) trong trường hợp cần điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Nếu khách du lịch quốc tế dương tính với Covid-19, cơ sở lưu trú có trách nhiệm làm việc với cơ quan y tế và chính quyền địa phương để cách ly, quản lý và điều trị tương tự như người Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết thêm, để chuẩn bị mở cửa trở lại du lịch trong điều kiện bình thường mới, không chỉ các cơ quan quản lý mà đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch sẽ phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn: Từ việc mở lại tour, tuyến, sản phẩm đến tìm kiếm nguồn nhân lực vận hành cơ sở lưu trú, dịch vụ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sau hơn 2 năm dịch bệnh, ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn. Từng bộ, ngành phải khẩn trương, có trách nhiệm triển khai các giải pháp để mở lại hoạt động du lịch trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Sau cuộc họp, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch phải làm việc với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan để có hướng dẫn kịp thời, chi tiết và báo cáo Chính phủ.

Theo số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau 4 tháng thí điểm đón khách quốc tế, 9 tỉnh, thành đã đón 9.000 lượt khách quốc tế. Đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã cho phép tất cả các địa phương đủ điều kiện được thực hiện thí điểm đón khách quốc tế.