VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thị trường bán lẻ laptop, di động “sống khoẻ” mùa dịch

Thị trường bán lẻ laptop, di động “sống khoẻ” mùa dịch

08:31 - 14/04/2021

Trong khi nhiều nhà bán lẻ truyền thống rơi vào tình trạng chững lại, thì các nhà bán lẻ điện máy lại “hốt bạc” nhờ phục vụ khách hàng làm việc tại nhà.

Thị trường điện thoại di động và laptop được nhận định đứng trước cơ hội tăng trưởng mới từ xu hướng “cao cấp hoá” của người dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang thúc đẩy xu hướng này diễn ra nhanh chóng.

Thị trường nhiều tín hiệu lạc quan

Đối với thị trường điện thoại di động, theo Euromonitor, doanh thu trên toàn thị trường tăng trưởng với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng hằng năm kép) giai đoạn 2020-2024 là 19%/năm; trong đó, sản lượng tiêu thụ tăng ở mức CAGR khoảng 3,9%/năm.

Đối với thị trường laptop, theo Euromonitor, quy mô thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam trong năm 2020 ước tính hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm trước đó nhờ nhu cầu học tập, làm việc tại nhà tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Mảng điện thoại và laptop tăng trưởng mạnh mẽ đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ hàng công nghệ. Các doanh nghiệp tiêu biểu như Công ty cổ phần Thế giới số gặt hái kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng đầu tiên của năm 2021 với mức doanh thu đạt 2.311 tỷ đồng; trong đó, doanh thu Iphone gần 600 tỷ đồng, chiếm 26% tổng doanh thu. Mức doanh thu của DGW trong tháng 1/2021 gần bằng mức cả quý I/2020.

Đối với Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail, mảng laptop có mức tăng trưởng vẫn rất mạnh, đạt tới 60%, trở thành một trong những mảng đóng góp lớn vào doanh thu và lãi gộp của cả hệ thống. Hệ thống FPT Shop cho rằng, việc chuẩn bị kỹ hàng hóa với đầy đủ thương hiệu và đa dạng phân khúc giá, cũng như chính sách ưu đãi và đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà đã giúp FPT Shop đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ trên.

Nhanh tay nắm bắt cơ hội

Quy mô thị trường laptop và máy tính xách tay hiện ở mức khoảng 10.000 tỷ đồng. Con số này dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Đây là lý do khiến các nhà bán lẻ không chần chừ trong quyết định mở thêm cửa hàng mới.

Mặc dù FPT Retail (FRT), với chuỗi FPT Shop, đang là đơn vị dẫn đầu thị phần laptop và máy tính xách tay (theo GFK tính đến cuối năm 2019) và từ đầu năm 2020, doanh số mảng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số, song để giữ vững vị thế, tên tuổi này phải nhanh chóng mở rộng chuỗi cửa hàng.

Ngay từ tháng 1/2021, FPT Shop khai trương đồng loạt 30 trung tâm laptop. Việc mở bán đồng loạt 68 trung tâm laptop trong một khoảng thời gian ngắn là chiến lược để nhà bán lẻ này đón thời cơ tăng trưởng mạnh của thị trường năm 2021 và những năm tiếp theo, đưa laptop trở thành điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của FPT Shop.

Trong khi đó, Digiworld (DGW) đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào mảng laptop trong năm 2021. Theo Nghị quyết HĐQT, DGW kỳ vọng doanh thu năm 2021 tăng 49%, lên 15.200 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tương ứng tăng lên 300 tỷ đồng, trong đó, mảng laptop dẫn đầu mức tăng với 59%.

Với sự đóng góp thêm từ thương hiệu Apple và Huawei, đại diện DGW nhấn mạnh sự tự tin đạt được mục tiêu trên. Công ty BVSC cũng dự báo, doanh thu laptop và tablet của DGW sẽ tăng trưởng ở tốc độ kép là 9,9%/năm giai đoạn 2020-2024, đóng góp trung bình 26% vào tổng doanh thu trong giai đoạn dự báo.

Cùng chung tâm thế đó, Thế giới Di động (MWG) đã sớm nhận ra quy mô giá trị “khủng” của mảng laptop. Vậy nên, từ tháng 9/2019, MWG bắt đầu triển khai 26 trung tâm laptop để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng từ học tập, làm việc văn phòng, đồ hoạ, giải trí – chơi game. MWG đã nâng số lượng cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy xanh có khu vực kinh doanh laptop từ 350 lên gần 500 cửa hàng, với danh mục sản phẩm trưng bày tăng từ khoảng 20 mẫu lên gấp đôi. Theo kế hoạch công bố gần nhất của MWG, con số này sẽ được nâng lên 1.500 cửa hàng vào năm 2021.

Như vậy, có thể thấy mảng điện thoại và laptop đang trên đà hồi phục và có nhiều triển vọng. Thậm chí, mảng này đang trở thành động lực chính cho đà tăng trưởng mạnh mẽ của một số doanh nghiệp kinh doanh hàng công nghệ.