VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Khởi công sân bay Sa Pa

Khởi công sân bay Sa Pa

10:25 - 04/03/2022

Với tổng vốn đầu tư gần 7 nghìn tỷ đồng, dự án Cảng hàng không Sa Pa được xác định là bước đột phá lớn trong phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Lào Cai và vùng Trung du miền núi phía Bắc.

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức lễ khởi công dự án Cảng hàng không Sa Pa. Đây được kỳ vọng là cơ hội để địa phương tăng tốc trong phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và dịch vụ.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, trên diện tích 371 ha – trong đó giai đoạn 1 là 295,2 ha, giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không đạt tiêu chuẩn sân bay 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu lượt khách/năm.

Lễ động thổ dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Lễ động thổ dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Việc xây dựng sân bay Sa Pa sẽ biến Lào Cai trở thành địa phương có cả 4 loại hình giao thông kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc. Điều này tạo cơ hội mới để Lào Cai và các tỉnh trong vùng phát triển toàn diện.

Phát biểu tại lễ động thổ dự án, ông Nguyễn Trọng Hải, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Việc xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là ước mơ, khát vọng đã hình thành từ rất lâu của tỉnh và cũng là sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai”.

Dự án hoàn thành sẽ là bước đột phá lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và vùng Trung du miền núi phía Bắc; đồng thời là cú hích mạnh mẽ để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, tạo việc làm, nâng cao mức sống của người dân.

Sau khi đi vào sử dụng, Cảng hàng không Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất vùng Tây Bắc, có khả năng khai thác các loại máy bay như Aibus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ tàu bay.

Cùng ngày, Lào Cai cũng khởi công dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát và hạ tầng kết nối; khởi công xây dựng nhà máy sản xuất dây và cáp điện công nghệ cao tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát; thông xe tại nút giao nối tỉnh lộ 152 với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (nút giao Phố Lu, huyện Bảo Thắng).