VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

18:35 - 05/03/2022

Chính quyền Trung Quốc thông báo tập trận ở khu vực biển của Việt Nam, giữa tỉnh Hải Nam và thành phố Huế.

Chính quyền Trung Quốc thông báo rằng nước này sắp tiến hành các cuộc tập trận quân sự kéo dài hơn một tuần ở Biển Đông, tại khu vực giữa tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và Việt Nam.

Trung Quốc thường xuyên tập trận ở Biển Đông.

Trung Quốc thường xuyên tập trận ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với một phần lớn khu vực lãnh thổ của Việt Nam ở Biển Đông. Nước này đã xây dựng các đảo nhân tạo và sân bay trên một số bãi đá ngầm và đảo ở vùng này.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu, Cục An toàn Hàng hải Hải Nam cho biết cuộc tập trận sẽ bắt đầu từ ngày 4/3 và kéo dài đến ngày 15/3.

Cơ quan này cung cấp tọa độ cho một khu vực nằm nửa chừng giữa thành phố Tam Á ở đảo Hải Nam và thành phố Huế của Việt Nam. Tam Á là nơi có một căn cứ hải quân lớn của Trung Quốc.

Một phần khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam và Việt Nam đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về hành vi xâm phạm chủ quyền.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Reuters.

Năm 2014, căng thẳng giữa 2 nước lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ khi một giàn khoan dầu của Trung Quốc bắt đầu khoan ở vùng biển của Việt Nam. Vụ việc đã gây ra các vụ đâm thuyền và những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam.

Trung Quốc thường xuyên thực hiện những cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông. Lần tập trận mới nhất được thực hiện trong bối cảnh nước này vừa thông báo tăng ngân sách quốc phòng 7,1% trong năm nay, cao hơn so với mức tăng của năm ngoái.