VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Ukraine cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn

Ukraine cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn

16:07 - 06/03/2022

Kyiv cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và tiếp tục tấn công vào các khu dân cư.

Thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về việc sơ tán dân thường khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha bị bao vây sụp đổ vào hôm qua, khi Kyiv cáo buộc Moscow vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và tiếp tục tấn công vào các khu dân cư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về sự đổ vỡ này và nói rằng giới lãnh đạo Ukraine “đang đặt dấu hỏi về sự tồn tại trong tương lai của nhà nước Ukraine” bằng cách từ chối yêu cầu của Nga giải giáp vũ khí và từ bỏ liên kết với phương Tây.

Putin cho biết bất kỳ hành động nào chống lại máy bay chiến đấu của Nga ở Ukraine từ các nước khác sẽ nhận đáp trả ngay lập tức bằng biện pháp quân sự, bất kể quốc gia đó thuộc khối nào. Ông nói thêm rằng những lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga vì cuộc xâm lược Ukraine “giống như tuyên chiến” nhưng ông tin rằng các nước phương Tây có “hiểu biết” về hậu quả mà sự thù địch với Moscow có thể gây ra.

Những nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt chiến tranh tiếp tục diễn ra vào thứ Bảy khi Thủ tướng Israel Naftali Bennett gặp Putin tại Moscow, gọi điện cho nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky, và sau đó tới Đức để hội đàm thêm với Thủ tướng Olaf Scholz. Các nhà đàm phán Ukraine và Nga dự kiến ​​gặp nhau vào thứ Hai cho vòng đàm phán thứ 3 kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào ngày 24/2.

Gần 1,5 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Gần 1,5 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Theo thỏa thuận do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) giám sát, khoảng 200.000 dân thường dự kiến bắt đầu rời Mariupol và 15.000 từ Volnovakha ở miền đông Ukraine lúc 9h sáng theo giờ địa phương. Thỏa thuận được cho là một phép thử cho các hành lang nhân đạo tương tự ở những thành phố Ukraine bị bao vây khác. Nhưng vào lúc 11h45, Nga tiếp tục pháo kích vào Volnovakha bằng vũ khí hạng nặng trong khi vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự trên tuyến đường dẫn ra khỏi Mariupol, theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk.

Bà nói: “Chúng tôi yêu cầu phía Nga ngừng pháo kích, quay trở lại lệnh ngừng bắn và cho phép chúng tôi tạo ra hành lang nhân đạo để trẻ em, phụ nữ và người già có thể rời đi”. Bà cũng yêu cầu Nga cho phép thực phẩm và thuốc men đến các thành phố này.

ICRC sau đó cho biết họ hiểu rằng hoạt động di chuyển an toàn từ Mariupol và Volnovakha không bắt đầu vào thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng họ vẫn giữ liên lạc với các bên về việc sơ tán dân thường.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Bảy một lần nữa khẳng định rằng Moscow không nhắm vào dân thường Ukraine và nói rằng Kyiv đang cố tình cản trở việc sơ tán để giữ dân thường làm con tin. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ tiếp tục tấn công ở khu vực Mariupol và dọc theo tuyến đường sơ tán dự kiến ​​vào lúc 5h chiều theo giờ Ukraine.

Ít nhất 1,45 triệu dân thường đã rời Ukraine kể từ khi Nga xâm lược 9 ngày trước, theo Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hợp Quốc. Theo một phát ngôn viên của cơ quan này, đây là cuộc di chuyển người nhanh nhất và lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Phần lớn chạy về phía tây để đến Liên minh châu Âu. Ba Lan, nước giáp phía tây Ukraine, đã tiếp nhận 787.300 người kể từ ngày 24/2, trong đó có hơn 100.000 người vào thứ Sáu, theo lực lượng biên phòng nước này.

Trong một diễn biến khác, giới chức Mỹ cho biết rằng họ đang tìm kiếm một thỏa thuận trong đó Ba Lan gửi máy bay thời Liên Xô đến Ukraine để đổi lấy máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi ông Zelensky khẩn cầu qua video với hơn 200 thành viên Quốc hội Mỹ để được hỗ trợ thiết bị quân sự sát thương cao hơn, đặc biệt là máy bay chiến đấu phản lực do Nga sản xuất mà các phi công Ukraine có thể bay được.