VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng bị chê ít

Mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng bị chê ít

13:53 - 07/03/2022

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đánh giá mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu mà Bộ Tài chính đề xuất là quá ít.

Ngày 3/3, Bộ Tài chính có công văn lấy ý kiến ​​các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết liên quan đến mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn. Cơ quan này​​ đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít đối với xăng (trừ ethanol), tức từ 4.000 đồng giảm xuống 3.000 đồng.

Thuế bảo vệ môi trường đối với dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn dự kiến ​​giảm 500 đồng một lít, từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng. Dầu hỏa giảm 500 đồng, từ 1.000 đồng xuống 500 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục trong thời gian gần đây.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục trong thời gian gần đây.

Góp ý vào dự thảo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất phương án giảm thuế 2.000 đồng/lít, sâu hơn so với đề xuất của Bộ Tài chính.

Theo VCCI, đề xuất giảm thuế là rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhằm kiềm chế đà tăng giá xăng dầu – loại nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch.

VCCI cho biết, theo phản ánh của các doanh nghiệp và hiệp hội, việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần được xem xét và tiến hành mạnh mẽ hơn nữa. Bởi giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, giữa bối cảnh xung đột quân sự và các lệnh trừng phạt kinh tế.

Do đó, VCCI kiến ​​nghị Bộ Tài chính xem xét trình phương án khác với mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn như mức giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng, 1.000 đồng/lít với dầu và mỡ nhờn. Thời gian giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn từ 3 đến 6 tháng nếu giá xăng dầu bình ổn trở lại thay vì áp dụng một mức cố định cho đến hết năm 2022.

Ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho biết, do chi phí vận chuyển theo giá xăng dầu tăng cao nên tất cả các chi phí đầu vào như bao bì, nhân công … đều tăng từ 20% đến 30%.

“Ở thời điểm hiện tại, chi phí vận chuyển từ cảng đến nơi nhập khẩu đã bằng hoặc cao hơn so với giá trị đơn hàng, doanh nghiệp sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi nhất”, ông Lĩnh nói.

Một doanh nghiệp vận tải cho biết, với việc giá xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp logistics càng khó khăn hơn, do chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-35% trong cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng dầu tăng buộc các doanh nghiệp vận tải, logistics phải điều chỉnh bảng giá để cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận.

“Trung bình, một xe đầu kéo chạy 100 km sẽ tiêu hao 34-36 lít dầu tùy theo địa hình. Sau 4 kỳ giá xăng dầu tăng liên tiếp, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vận chuyển Bắc-Nam cho một container 40 feet từ 45-48 triệu đồng lên 50-55 triệu đồng”, doanh nghiệp này cho biết.

Theo đại diện doanh nghiệp này, việc giảm thuế bảo vệ môi trường chỉ 500 đồng với mỗi lít dầu không thấm vào đâu. “Tôi cho rằng nên giảm ít nhất 1.000 đồng với mỗi lít dầu, 2.000 đồng với xăng. Bởi hiện nay, giá xăng dầu so đang quá cao với thu nhập người dân hiện nay. Giá xăng dầu tăng tác động trực tiếp vào giá tiêu dùng. Nên Nhà nước giảm thuế sẽ trực tiếp hỗ trợ đến từng người dân ổn định cuộc sống trong lúc khó khăn”.

Một thương nhân đầu mối cho biết, giá dầu thế giới từ 1/3 đến nay liên tục tăng, mỗi ngày tăng 5-10%, mọi chi phí đều tăng. Những ngày gần đây, ngưỡng biến động vượt 10% là ngưỡng bất thường, đột biến, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội và đời sống của người dân.

Theo Nghị định 83 trước đây, nếu các yếu tố cấu thành làm giá cơ sở tăng từ 3% đến 7% so với giá cơ sở trước đó, thương nhân đầu mối có quyền tự tăng giá bán lẻ sau 3 ngày kể từ ngày gửi báo cáo bằng văn bản cho ban điều hành.

Nếu các yếu tố cấu thành biến động khiến giá cơ sở tăng trên 7% thì liên Bộ Công Thương – Tài chính phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến để có biện pháp điều hành cụ thể. Do đó, theo thương nhân này, Liên Bộ Tài chính – Công Thương cần báo cáo phương án với Thủ tướng Chính phủ, nếu được giảm thuế thì cần làm ngay, không chần chừ gì nữa.