VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Hai cán bộ Học viện quân y bị bắt trong vụ án Việt Á

Hai cán bộ Học viện quân y bị bắt trong vụ án Việt Á

16:43 - 08/03/2022

Ông Hồ Anh Sơn và Nguyễn Văn Hiệu thuộc Học viện Quân y bị khởi tố và bắt tạm giam do các sai phạm liên quan đến vụ kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á.

Sáng 8/3, Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ thuộc Học viện Quân y do liên quan đến nghiên cứu, chế tạo, mua bán bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Cụ thể, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng phòng Trang bị, vật tư thuộc Học viện Quân y về tội “vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời, thượng tá Hồ Anh Sơn – Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự thuộc Học viện Quân y – bị khởi tố và bắt về tội “tham ô tài sản” (quy định tại Khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự) và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Học viện Quân y là tác giả đề tài nghiên cứu chế tạo bộ xét nghiệm Covid-19 mà công ty Việt Á sử dụng.

Học viện Quân y là tác giả đề tài nghiên cứu chế tạo bộ xét nghiệm Covid-19 mà công ty Việt Á sử dụng.

Thượng tá Sơn là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y, sau này được công ty Việt Á sử dụng để sản xuất bộ xét nghiệm.

Hồi tháng 12/2021, sau khi chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty Việt Á bị bắt, thượng tá Sơn khẳng định sai phạm của Việt Á không liên quan đến việc nghiên cứu bộ xét nghiệm khi trả lời phỏng vấn báo VnExpress.

“Bộ sinh phẩm xét nghiệm nCoV của Việt Nam có độ chính xác cao, là kết quả, kinh nghiệm tích lũy nhiều năm của các nhà khoa học”, ông Sơn cho biết khi đó.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận các ông Nguyễn Văn Hiếu và Hồ Anh Sơn, cùng hàng loạt lãnh đạo Học viện Quân y có nhiều vi phạm trong quá trình đề xuất và tổ chức nghiên cứu, chế tạo bộ xét nghiệm Covid-19; cũng như việc mua sắm vật tư, bộ xét nghiệm từ công ty Việt Á.

Ngoài 2 cán bộ nêu trên, Ủy ban còn cho rằng trung tướng Nguyễn Viết Lượng (Bí thư Đảng ủy, Chính ủy), trung tướng Đỗ Quyết (Phó bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện), thiếu tướng Hoàng Văn Lương (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự) cùng chịu trách nhiệm về những sai phạm nêu trên.

Theo Ủy ban, những sai phạm trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và Học viện Quân y.

Ngoài ra, Ủy ban cũng cho rằng những sai phạm trên có trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng, một số lãnh đạo, tổ chức, cá nhân ở Bộ Khoa học – Công nghệ và Bộ Y tế. Điều này đang được Ủy ban tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Các cơ quan chức năng cho biết đã khởi tố, tạm giữ hàng chục đối tượng để điều tra về vụ Việt Á. Theo Bộ Công an, đến nay, các cơ quan của Bộ đã phong tỏa và thu hồi được hơn 1.600 tỷ đồng.