VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhiều doanh nghiệp Nhật rời Nga

Nhiều doanh nghiệp Nhật rời Nga

17:03 - 11/03/2022

Các thương hiệu Nhật Bản như Uniqlo và Japan Tobacco thông báo ngừng kinh doanh ở Nga, gia nhập vào số đông các công ty xa lánh thị trường Moscow.

Cuộc di cư của các công ty Nhật Bản khỏi Nga đang ngày càng tăng lên. Sony và Nintendo của Nhật Bản ngừng việc phân phối máy chơi game của hãng này ở Nga. Các doanh nghiệp âm nhạc của Sony và Warner Music Group cũng ngừng kinh doanh tại Nga.

Uniqlo rút khỏi thị trường Nga dưới áp lực của các lệnh trừng phạt.

Trước đó, chủ sở hữu Uniqlo Fast Retailing trao đổi trước truyền thông Nhật Bản rằng công ty sẽ tiếp tục điều hành 50 cửa hàng của mình ở Nga vì “quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống”. Tuy nhiên, hôm thứ năm vừa rồi, công ty này cho biết không thể tiếp tục kinh doanh tại Nga vì “một số khó khăn nhất định”.

Japan Tobacco, công ty kiểm soát khoảng 1/3 thị trường thuốc lá của Nga, cho biết công ty con của họ sẽ ngừng đầu tư, tiếp thị và ra mắt một sản phẩm thuốc lá làm nóng.

Shiseido của Nhật Bản đình chỉ xuất khẩu mỹ phẩm sang Nga từ châu u, cũng như quảng cáo và khuyến mãi. Mitsubishi Electric cũng cho biết ngừng xuất khẩu sang Nga, nơi hoạt động đang trong “tình trạng khó khăn.”

Nhà cung cấp máy móc xây dựng Hitachi của Nhật Bản cho biết sẽ ngừng xuất khẩu và ngừng hầu hết các hoạt động ở Nga ngoại trừ các cơ sở điện quan trọng, sau sự rút lui của các công ty công nghiệp Mỹ như Caterpillar, 3M Co, Deere và Honeywell.

“Chúng tôi đã tính đến nhiều yếu tố bao gồm cả tình hình chuỗi cung ứng”, một phát ngôn viên của Hitachi giải thích thêm trước quyết định rời khỏi thị trường Nga.

Bên cạnh các thương hiệu đến từ Nhật Bản, nhiều “ông lớn” khác cũng tuyên bố rút khỏi Nga. Alphabet Inc – Cửa hàng YouTube và Google Play, đang đình chỉ tất cả các dịch vụ dựa trên thanh toán ở Nga, bao gồm cả đăng ký. Trước đó, họ đã ngừng bán quảng cáo trực tuyến ở Nga.

Rio Tinto, công ty sở hữu 80% cổ phần trong một liên doanh với nhà sản xuất nhôm Nga Rusal, cho biết họ đang “trong quá trình chấm dứt tất cả các mối quan hệ thương mại với bất kỳ doanh nghiệp Nga nào”.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs trở thành ngân hàng Mỹ đầu tiên rời khỏi Nga. Cùng lúc, nhà kinh doanh ngũ cốc toàn cầu Bunge cho biết đã đình chỉ kinh doanh xuất khẩu mới từ Nga, mặc dù họ vẫn đang nghiền hạt giống dầu cho thị trường nội địa.

Sự sụp đổ cũng đang lan rộng giữa các đồng minh của Putin, như Abramovich và sáu người khác bao gồm Igor Sechin, Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga, trở thành nhà tài phiệt cấp cao nhất bị Anh trừng phạt kể từ “chiến dịch quân sự đặc biệt.”

Các biện pháp trừng phạt sâu rộng của phương Tây đã cô lập Nga, trong khi các bên vận chuyển đình chỉ các tuyến đường và các nhà lãnh đạo Liên minh châu u có kế hoạch loại bỏ việc mua năng lượng của Nga trong nỗ lực ít phụ thuộc vào nước này.