VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Áp lực tăng giá lan ra nhiều mặt hàng thiết yếu

Áp lực tăng giá lan ra nhiều mặt hàng thiết yếu

10:07 - 14/03/2022

Những mặt hàng thiết yếu như mì, dầu ăn, đồ uống, sữa … đang tăng giá dưới sức ép của giá nhiên liệu.

Mới đây, nhiều sản phẩm ăn liền của công ty Acecook Việt Nam tăng giá 10% sau nhiều năm giữ giá. Những năm trước, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu và vận chuyển đều tăng nhưng Acecook Việt Nam vẫn giữ được giá bán; nhưng tình trạng hiện nay đã đến mức mà doanh nghiệp cho biết không thể kìm giá được.

Acecook Việt Nam lần đầu tăng giá sau nhiều năm.

Acecook Việt Nam lần đầu tăng giá sau nhiều năm.

Mặt hàng dầu ăn có mức tăng mạnh hơn, có nhãn hiệu tăng tới 135% so với trước dịch. Riêng các mặt hàng mỹ phẩm tăng thấp hơn nhưng so với trước Tết cũng cao hơn 2-10% tùy loại. Sữa tăng khoảng 5%.

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nguyên liệu pha chế, nước uống cũng cho biết, từ giữa tháng 4, giá bán sẽ được điều chỉnh tăng 25% so với giá niêm yết hiện nay.

“Biết giá nhiều mặt hàng tăng, các đại lý muốn ôm hàng để kéo dài thời gian bán giá cũ nhưng gần như không có hàng. Nhà sản xuất nói họ đang chịu sức ép tăng giá rất lớn”, một đại lý phân phối hàng thiết yếu tại quận Tân Bình cho biết.

Ông Trần Việt Anh, phó chủ tịch Hiệp hội cao su – nhựa TP HCM, cho biết trước đây, giá nhựa nguyên liệu chỉ khoảng 1.000 USD/tấn, thời điểm dịch bệnh xuống 800-900 USD/tấn, nhưng hiện đã tăng lên khoảng 1.300 USD/tấn và dự báo sẽ còn tăng thêm.

Trước đây, có doanh nghiệp xuất bán hàng trăm nghìn tấn thì nay chỉ bán được 10.000-30.000 tấn mỗi đợt. Theo ông Việt, khi giá nguyên liệu đầu vào tăng 30%, cộng với khó khăn về nguồn cung sẽ ảnh hưởng đến giá đầu ra. Tuy nhiên, độ trễ khoảng một tháng nên tầm cuối tháng 3, đầu tháng 4, giá các sản phẩm đầu ra sẽ có đợt tăng.

Ông Nguyễn Thành Trung – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tôn Đông Á – cũng cho rằng giá xăng dầu tăng đã tác động ngay lập tức đến chi phí vận tải của doanh nghiệp này và chi phí nhiên liệu cũng tăng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng đã tăng giá chào mới so với tháng 1-2 lên đến 20-30%.

Theo ông Trung, doanh nghiệp này hiện đang sản xuất bằng nguyên liệu dự trữ nên đến cuối tháng 3 và tháng 4, giá các sản phẩm sẽ tăng lên theo giá nguyên liệu đầu vào.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS), biến động giá xăng dầu chắc chắn sẽ lan sang các nhóm hàng hóa khác.

Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát hiện nay, năng lực chính sách vĩ mô của Việt Nam không còn lớn. Về chính sách tài khóa, Việt Nam đã chi khá lớn cho công tác phòng, chống Covid-19. Chính sách tiền tệ cũng không còn nhiều dư địa. Trong khi đó, lạm phát hiện đã khá cao và nếu lạm phát trên 1%/tháng, đó là dấu hiệu bất ổn của kinh tế vĩ mô.

“Ngân hàng trung ương có thể cân nhắc tách những mặt hàng đang chịu biến động giá thế giới mà chúng ta không kiểm soát được ra khỏi rổ hàng hóa điều hành. Như vậy sẽ dễ tính được sự tăng giá hàng hóa trong nước do chính sách tiền tệ là bao nhiêu, và lúc nào cần thắt chặt tiền tệ”, ông Thành nói. Còn đối với các doanh nghiệp, ông cho rằng cần chủ động theo dõi để thay đổi nguồn cung nguyên liệu một cách hợp lý.

Các chuyên gia của HSBC cũng cho rằng việc tăng giá nhiên liệu chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến giá tiêu dùng. Lạm phát tăng 1,4% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do chi phí vận tải tăng hơn 15%.

“Các nhà hoạch định chính sách Việt Nam vẫn cần đặc biệt lưu tâm đến những rủi ro về lạm phát vì giá hàng hóa tăng là vấn đề xảy ra trên diện rộng chứ không chỉ xoay quanh nhiên liệu”, HSBC nhận định.