VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lọc dầu Nghi Sơn nguy cơ dừng hoạt động

Lọc dầu Nghi Sơn nguy cơ dừng hoạt động

14:20 - 15/03/2022

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu vào tháng 4 và tháng 5. Chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy sau đó.

Các vấn đề về hoạt động sản xuất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa được giải quyết, khiến nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới tăng cao.

Trong nước, từ đầu tháng 1 và tháng 2, do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm sản lượng sản xuất đến 55-80% công suất và gặp sự cố kỹ thuật một thời gian nên phải dừng sản xuất. Do đó, việc không đảm bảo cung cấp xăng dầu cho các thương nhân đầu mối theo hợp đồng đã ký kết ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước.

Trên thị trường thế giới, các vấn đề địa chính trị và dịch bệnh thời gian gần đây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung xăng dầu ra thị trường, trong khi nhu cầu xăng dầu tăng cao do các nước mở cửa nền kinh tế. Điều đó dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong việc cạnh tranh để tiếp cận nguồn cung thế giới với giá hợp lý nhằm bù đắp phần thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương đã lên kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II mà không có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ Công Thương đã lên kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II không bao gồm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Theo kế hoạch năm 2022, tổng sản lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường trong nước là 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,418 triệu m3 (khoảng 70%) nhập khẩu khoảng 6,282 triệu m3 (khoảng 30%).

Bộ Công Thương cho biết, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp khó khăn về tài chính và một số vướng mắc nội bộ nên không có kinh phí nhập khẩu dầu thô để sản xuất xăng dầu thành phẩm.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, từ đầu tháng 1, nhà máy đã giảm công suất từ ​​100% xuống 80% và sau đó chỉ ở mức 55-60% công suất. Do công suất sản xuất giảm nên lượng xăng thực tế giao cho các thương nhân đầu mối xăng dầu trong nước trong tháng 2 thấp hơn 50% so với kế hoạch.

Trong tháng 3, nguồn cung xăng ra thị trường từ trong nước vẫn ở mức thấp so với các tháng thông thường do nguồn cung tiếp tục giảm (vì nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tiếp tục giảm công suất).

Hiện, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối trong tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 vẫn chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy. Vì vậy, ngày 22/2, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đánh giá thực trạng sản xuất và khả năng cung ứng xăng dầu của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Đồng thời thống nhất trước mắt kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II không bao gồm nguồn cung từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Theo đó, ngày 24/2, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT giao bổ sung hạn ngạch nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp nguồn cung đang thiếu hụt từ sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong quý II.

Đồng thời, Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện những biện pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu ra thị trường trong mọi tình huống.