VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»New Zealand mở lại biên giới sau nhiều năm đóng cửa vì Covid-19

New Zealand mở lại biên giới sau nhiều năm đóng cửa vì Covid-19

16:30 - 16/03/2022

New Zealand đưa ra kế hoạch mở trở lại biên giới quốc tế cho một số du khách sau hơn hai năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng, một dòng khách du lịch sẽ thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế quốc gia. Sự thay đổi này […]

New Zealand đưa ra kế hoạch mở trở lại biên giới quốc tế cho một số du khách sau hơn hai năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng, một dòng khách du lịch sẽ thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế quốc gia.

Sự thay đổi này có nghĩa quan trọng, đánh dấu sự chấm dứt một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới trong đại dịch COVID-19, được áp đặt khi chính phủ New Zealand cố gắng ngăn chặn sự lây truyền của coronavirus.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Các chính sách của New Zealand góp phần giữ cho số ca nhiễm và tử vong ở mức thấp. Tuy nhiên, với biến thể Omicron đang lan tràn với tốc độ chóng mặt, những lời chỉ trích đối với các biện pháp phòng chống dịch bắt đầu xuất hiện trong giới kinh doanh, đặc biệt là du lịch, và các ngành nông nghiệp. Những chủ đầu tư và doanh nghiệp New Zealand cho rằng các chính sách của nước này nhằm “tự cô lập mình ra khỏi thế giới” không phải một hành động khôn ngoan trong thời điểm này.

Thủ tướng Ardern trao đổi với các phóng viên hôm thứ Tư rằng những du khách đã được tiêm vaccine từ Úc, nguồn khách du lịch lớn nhất của New Zealand, có thể nhập cảnh mà không cần phải cách ly từ ngày 12/4 thay vì tháng 7 như kế hoạch trước đó.

Khách du lịch từ các quốc gia miễn thị thực bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Singapore có thể đến du lịch từ ngày 1/5.

“Đóng cửa biên giới là một trong những biện pháp đầu tiên New Zealand thực hiện để ngăn chặn COVID-19 hơn hai năm trước, và việc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của đất nước trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm”, bà Ardern nói.

Những thay đổi trong chính sách này đồng nghĩa với việc người Úc có thể đi du lịch đến New Zealand đúng vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào tháng tới.

Tất cả du khách đều phải được tiêm phòng và cung cấp các kết quả xét nghiệm COVID âm tính, nhưng không phải cách ly khi đến nơi. Biên giới dự kiến sẽ không mở cửa trở lại hoàn toàn cho tất cả du khách cho đến tháng 10.

Tin tức này đã thúc đẩy cổ phiếu hàng không và du lịch ở Úc và New Zealand, với Air New Zealand tăng 2,2%, Qantas Airways tăng 2,5% và Sân bay Airport tăng 1,1% trong phiên giao dịch buổi chiều.

Trước đây, người nước ngoài bị cấm nhập cảnh hoàn toàn, và cho đến tháng trước, công dân muốn trở về nước vẫn phải đưa ra yêu cầu khẩn cấp với chính phủ hoặc đặt trước một vị trí trong các cơ sở cách ly của tiểu bang.

“Mặc dù chúng tôi biết cần mất một thời gian để quy mô du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, nhưng thông báo hôm nay là một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh cho các nhà khai thác du lịch của New Zealand, những người đã phải trải qua khoảng thời gian khó khăn”, bà Ardern thông tin trước báo giới.

Việc đóng cửa biên giới có tác động đáng kể đến nền kinh tế, cắt đứt nguồn cung lao động thời vụ từ các quốc gia Thái Bình Dương và giảm các lựa chọn trong vận chuyển hàng không, cũng như ngừng du lịch quốc tế.

Trước khi đóng cửa biên giới, du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 5,5% GDP của New Zealand, tương đương khoảng 41 tỷ đô la New Zealand (28 tỷ USD). Thêm 11 tỷ đô la New Zealand đã gián tiếp được tạo ra bởi ngành này.

Việc quay trở lại mức du lịch trước COVID vẫn còn là một chặng đường dài. Khách du lịch Trung Quốc, chiếm khoảng 11% du khách trước đây, không thể du lịch tới New Zealand trước tháng 10 ở giai đoạn này và những du khách khác dự kiến sẽ cảnh giác hơn khi quyết định đi du lịch.

Lynda Keene, giám đốc điều hành tại Hội đồng Xuất khẩu Du lịch New Zealand, cho biết người Úc có nhiều khả năng đến New Zealand du lịch hơn các du khách từ những quốc gia khác và số lượng khách du lịch dự kiến sẽ không trở lại mức trước COVID cho đến tháng 5/2026.

Tình trạng thiếu lao động cũng bắt đầu giảm bớt khi việc mở cửa biên giới được triển khai dài hạn. Tuy nhiên, đối với hầu hết ngành trồng nho và làm vườn, đã quá muộn cho vụ mùa này khi vụ thu hoạch gần như đã kết thúc.

“Đó là tin tốt, nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó.” Chris Lewis, phát ngôn viên nhập cư của Federated Farmers, cho rằng sẽ mất ít nhất đến tháng 10 trước khi mọi thứ thực sự bắt đầu cải thiện.