VNReport»Kinh tế»Bất động sản»“Cần có biện pháp đánh thuế đất để tránh đầu cơ, trục lợi”

“Cần có biện pháp đánh thuế đất để tránh đầu cơ, trục lợi”

13:59 - 17/03/2022

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời các câu hỏi về khả năng đưa ra chính sách đánh thuế vào đầu cơ đất.

Chiều 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình trạng đầu cơ đất, trốn thuế trong giao dịch đất.

Bộ trưởng nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu về tình trạng trốn thuế trong giao dịch đất ngày càng nghiêm trọng nhưng chưa có giải pháp căn cơ để ngăn chặn.

Theo đại biểu Đồng Ngọc Ba (Bình Định), năm 2019, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu chính sách thuế đánh vào đầu cơ đất, theo hướng người có nhiều nhà, đất bỏ hoang sẽ bị đánh thuế cao. “3 năm rồi chưa thấy chính sách này, vậy khi nào sẽ có?”, ông Ba hỏi.

Ông Hà trả lời rằng vấn đề này cần sửa theo đúng quy định của Luật Thuế và Luật Đất đai. Nếu tất cả các quan hệ đất đai được điều chỉnh và thống nhất thì có thể sửa đổi bổ sung trong luật đất đai.

Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu chính sách thuế đánh vào đầu cơ đất từ năm 2019.

Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu chính sách thuế đánh vào đầu cơ đất từ năm 2019.

Về thuế sử dụng đất, đối với các dự án chậm sử dụng đất khi đấu giá, Bộ trưởng cho biết phải đưa ra lộ trình sử dụng và coi đây là quy định bắt buộc. “Nếu kéo dài thì phải có biện pháp đánh thuế tránh đầu cơ, trục lợi. Thuế này tăng như thế nào thì sẽ bàn tiếp”, ông nói.

“Đánh thuế cao hơn với các trường hợp đầu cơ, găm đất, bởi các trường hợp này không làm phát sinh giá trị kinh tế xã hội. Đánh thuế cao cũng khiến người đang ôm đất phải từ bỏ. Giá đất đang cao có thể thấp xuống”, ông nói.

Ông Hà dẫn chứng việc đánh thuế cao với người sở hữu nhiều bất động sản ở Mỹ khiến người dân e ngại khi có nhà mà không ở hay không cho thuê. Vì vậy, ông cho rằng, kể cả nhà ở, đất ở, dự án không đầu tư, đất nông nghiệp không sử dụng … đều phải đánh thuế. Người có 5-6 căn nhà nhưng không ở, không sinh lợi cho xã hội thông qua cho thuê, kinh doanh, buôn bán … thì phải nộp thuế.

Trước đó, trong văn bản ngày 24/2 gửi các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã đề cập đến một số nội dung đánh giá, rà soát một số Luật, theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì. Trong đó, bộ này đề cập việc “có gộp Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hay không và bổ sung đánh thuế với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản”.

Tuy nhiên, ngày 14/3, Bộ Tài chính khẳng định chưa có “bất kỳ chủ trương nào” về việc xây dựng luật thuế tài sản riêng.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) lo ngại tình trạng trốn thuế đất diễn ra ngày càng phổ biến nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tình trạng trốn thuế len lỏi vào nhiều giao dịch đất đai. Chẳng hạn, có trường hợp chủ đầu tư đã nhận được quyết định giao đất nhưng số tiền thu được vẫn còn nợ, nghĩa là chưa hoàn thành một phần trách nhiệm tài chính đối với Nhà nước.

Hay có trường hợp, giao đất cho chủ đầu tư làm dự án khu công nghiệp nhưng họ cứ chây ì, không chịu làm trong khi giá đất khu vực này vẫn tăng lên. Theo ông, việc chủ đầu tư chậm đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa dự án vào khai thác, chậm đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội … cũng là một hình thức trốn thuế.

Tham gia trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thêm, theo quy định hiện hành, đất đã giao cho nhà đầu tư rồi nhưng Nhà nước mới thu tiền là “lỗ hổng”. Điều này dẫn đến tình trạng chủ đầu tư nhận đất, nhưng không nộp tiền vào ngân sách nhà nước, gây thất thoát. Ông đề nghị cần sớm sửa đổi quy định để bịt lỗ hổng này.

Bộ trưởng Phớc cũng cho biết rằng cơ quan thuế đang rà soát để thu thuế bất động sản phù hợp với giá chuyển nhượng. Theo ông, qua rà soát 85.000 bộ hồ sơ chuyển nhượng bất động sản trong nửa đầu tháng 1, số thuế tăng thu được là 222 tỷ đồng. “Chúng tôi đang thanh tra những hồ sơ thuế có nghi vấn về chuyển nhượng mà kê khai thuế”, ông nói.