VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tạm dừng đón khách Nga đến Việt Nam

Tạm dừng đón khách Nga đến Việt Nam

17:02 - 17/03/2022

Sau chuyến bay đưa hơn 300 khách Nga cuối cùng từ sân bay Cam Ranh về nước hôm nay (17/3), công ty lữ hành sẽ chờ thông báo mới từ chính phủ Nga.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam – đơn vị đón nhiều khách du lịch Nga nhất hiện nay, quyết định tạm dừng đón khách Nga đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Phó giám đốc công ty Bùi Quốc Đại giải thích việc ngừng đón khách là do chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài, sau khi nước này bị phương Tây trừng phạt do cuộc chiến tranh với Ukraine.

“Chúng tôi tạm ngừng theo khuyến cáo ít nhất đến 28/3, khi phía Nga ra thông báo mới, nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng không. Khi tình hình ổn định trở lại, công ty sẽ tiếp tục nối lại các chuyến bay như cũ”, ông Đại cho biết.

Hơn 6.000 khách Nga đã đến Khánh Hòa kể từ cuối năm 2021.

Hơn 6.000 khách Nga đã đến Khánh Hòa kể từ cuối năm 2021.

Hôm nay, 300 khách Nga cuối cùng do Anex phục vụ sẽ kết thúc chuyến tham quan, rời Nha Trang và bay về nước. Hãng đã thuê một chuyến bay trống (không có khách) từ Nga về Việt Nam để đón những du khách này.

Kể từ cuối tháng 2/2022, lượng du khách Nga đến Việt Nam giảm đáng kể do cuộc chiến tranh giữa nước này và Ukraine, cùng hệ quả là các lệnh trừng phạt Nga từ phương Tây khiến đồng rúp mất giá.

Dù đón được gần 6.000 khách Nga đến Khánh Hòa du lịch theo chương trình hộ chiếu vaccine từ ngày 26/12/2021, nhưng Anex phải chịu cảnh thua lỗ khi không thể lấp đầy chỗ trên các chuyến bay thuê chuyến (charter). Giờ đây, ngay sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế, công ty lữ hành này sẽ không có nguồn thu từ du khách Nga.

Trước đó, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga khuyến cáo các hãng hàng không nước này tạm dừng tất cả những chuyến bay quốc tế từ ngày 6/3 trong bối cảnh hàng loạt các vụ bắt giữ máy bay ở nước ngoài, liên quan đến lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Khuyến nghị đó áp dụng cho các hãng hàng không có máy bay đăng ký theo hợp đồng cho thuê với tổ chức nước ngoài. Còn từ nửa đêm ngày 8/3, các hãng hàng không Nga cũng đình chỉ các chuyến bay từ nước ngoài vào Nga do “nguy cơ cao bị giam giữ hoặc bắt giữ máy bay … ở nước ngoài”.