VNReport»Kinh tế»Tài chính»BIDV hoãn tăng phí SMS Banking

BIDV hoãn tăng phí SMS Banking

19:45 - 20/03/2022

BIDV là ngân hàng đầu tiên hoãn thu phí SMS Banking theo biểu phí phân tầng mới. Mức phí dịch vụ này của BIDV vẫn cố định là 9.900 đồng/tháng.

BIDV vừa có thông báo hoãn tăng phí SMS Banking theo biểu phí mà ngân hàng đưa ra vào cuối năm 2021, áp dụng từ đầu năm 2022.

Cụ thể, ngân hàng này cho biết, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BIDV tạm thời vẫn thu phí SMS Banking theo biểu phí cũ, cố định 9.900 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, thời điểm áp dụng mức phí cố định trên chỉ trong quý I/2022 và từ quý II, ngân hàng sẽ công bố biểu phí tiếp theo.

Như vậy, BIDV là ngân hàng đầu tiên hoãn tăng phí SMS Banking sau khi việc thay đổi biểu phí bị khách hàng chỉ trích gay gắt.

Việc tăng phí SMS Banking của BIDV và các ngân hàng khác bị khách hàng phản đối dữ dội.

Việc tăng phí SMS Banking của BIDV và các ngân hàng khác bị khách hàng phản đối dữ dội.

Cụ thể, cuối năm 2021, một số ngân hàng công bố thay đổi biểu phí SMS Banking từ ngày 1/1/2022. Trong đó, biểu phí dịch vụ SMS Banking mới tại các ngân hàng được phân tầng theo số lượng tin nhắn thực tế gửi đến khách hàng.

BIDV thay đổi từ mức cố định 9.900 đồng/tháng lên 9.900 đồng cho khách hàng nhận 0-15 tin nhắn/tháng, 33.000 đồng với 16-50 tin nhắn/tháng, 60.500 đồng cho 51-100 tin nhắn/tháng và 77.000 đồng cho khách hàng nhận 101 tin nhắn trở lên mỗi tháng.

Với Vietcombank, ngân hàng này thay đổi biểu phí duy trì dịch vụ SMS Banking từ mức cố định 11.000 đồng/số điện thoại/tháng, sang mức phí dựa trên số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng bị tính phí 11.000 đồng, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn/tháng tính 27.500 đồng, từ 50 SMS đến dưới 100 tin nhắn/tháng tính 55.000 đồng và từ 100 tin nhắn/tháng trở lên tính 77.000 đồng.

Ngoài ra, Techcombank cũng thu phí SMS Banking theo bậc với mức 0-15 tin nhắn/tháng giá 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng là 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng cước 44.000 đồng và trên 61 tin nhắn/tháng cước 82.500 đồng.

Tuy nhiên, khi những biểu phí này được áp dụng vào tháng 1/2022, hàng loạt khách hàng đã phản ứng gay gắt vì mức phí tăng gấp 5-7 lần bình thường. Đến cuối tháng 2, các ngân hàng phải họp với các nhà mạng viễn thông để thống nhất cách thu phí dịch vụ SMS Brandname. Theo đó, 2 bên thống nhất phương án thu phí trọn gói chung là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Mức phí này sẽ không giới hạn số lượng tin nhắn gửi đến khách hàng.

Theo thống kê từ các ngân hàng, hiện 70% SMS gửi đến khách hàng là thông báo biến động số dư, còn lại là SMS cung cấp mã OTP. Theo ước tính, một ngân hàng quy mô nhỏ phải trả phí hàng tháng cho 15-20 triệu SMS, trong khi ngân hàng quy mô vừa trở lên là 50-80 triệu SMS/tháng. Tạm tính theo mức giá SMS Brandname mà các nhà mạng đưa ra trước đây, một ngân hàng quy mô nhỏ sẽ phải trả 7,5-9 tỷ đồng/tháng cho doanh nghiệp viễn thông, trong khi mức phải trả của các ngân hàng tầm trung trở lên là 25-40 tỷ đồng.