VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Đô đốc Mỹ: Trung Quốc quân sự hóa hoàn toàn một số đảo ở Biển Đông

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc quân sự hóa hoàn toàn một số đảo ở Biển Đông

12:15 - 21/03/2022

Trung Quốc trang bị các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm, thiết bị gây nhiễu và laser cùng máy bay chiến đấu ở ít nhất 3 đảo tại quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đã quân sự hóa hoàn toàn ít nhất 3 trong số một số hòn đảo mà nước này xây dựng ở Biển Đông, theo một chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ. Bắc Kinh trang bị các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm, thiết bị gây nhiễu và laser cùng máy bay chiến đấu trong một động thái tăng cường gây hấn, đe dọa tất cả các nước trong khu vực, Đô đốc John C Aquilino cho biết.

Đô đốc Aquilino, Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết các hành động thù địch hoàn toàn trái ngược với lời cam đoan trước đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh sẽ không biến các đảo nhân tạo trong vùng thuộc chủ quyền Việt Nam thành căn cứ quân sự. Những nỗ lực này là một phần trong quá trình tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc, ông nói.

Trung Quốc quân sự hóa hoàn toàn Đá Chữ Thập, cùng với ít nhất 2 đảo khác ở Trường Sa.

Trung Quốc quân sự hóa hoàn toàn Đá Chữ Thập, cùng với ít nhất 2 đảo khác ở Trường Sa.

“Tôi nghĩ trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​đợt xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai từ PRC”, ông Aquilino nói với AP trong một cuộc phỏng vấn, sử dụng tên viết tắt của Trung Quốc. “Họ đã nâng cao tất cả các khả năng của mình và việc tích tụ vũ trang đang gây bất ổn cho khu vực”.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận. Bắc Kinh luôn nói rằng việc xây dựng quân sự của mình chỉ mang tính chất phòng thủ, nhằm bảo vệ điều mà nước này cho là chủ quyền của mình.

Nhưng sau nhiều năm tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc hiện có ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ và đang nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng của mình với các hệ thống vũ khí bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-20, tên lửa siêu thanh và 2 tàu sân bay, với một chiếc thứ ba đang được đóng.

Aquilino nói chuyện với AP trên máy bay do thám của Hải quân Mỹ bay gần các tiền đồn do Trung Quốc nắm giữ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Trong quá trình tuần tra, máy bay P-8A Poseidon liên tục bị quân đội Trung Quốc cảnh báo xâm nhập bất hợp pháp và yêu cầu bay ra khỏi khu vực.

“Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, cũng như các vùng biển xung quanh. Hãy tránh xa ngay lập tức để tránh đánh giá sai lầm”, một trong những thông báo trên sóng radio đe dọa.

Sĩ quan chỉ huy Hải quân Joel Martinez, người dẫn đầu phi hành đoàn P-8A Poseidon, cho biết từng xảy ra sự cố khi một máy bay phản lực của Trung Quốc bay gần máy bay Mỹ trong một cuộc diễn tập nguy hiểm ở khu vực này.

Khi P-8A Poseidon bay ở độ cao 4.500 mét gần các đảo san hô do Trung Quốc chiếm đóng, một số đảo trông giống như các thành phố nhỏ trên màn hình, với các tòa nhà nhiều tầng, nhà kho, nhà chứa máy bay, cảng biển, đường băng và vòng tròn màu trắng mà Aquilino nói là radar. Gần Đá Chữ Thập, có thể quan sát thấy hơn 40 tàu không xác định neo đậu.

Ông Aquilino cho biết việc xây dựng các kho vũ khí tên lửa, nhà chứa máy bay, hệ thống radar và các cơ sở quân sự khác trên Đá Vành Khăn, Đá ngầm Subi và Đá Chữ Thập dường như đã hoàn thành. Nhưng vẫn còn phải xem liệu Trung Quốc có theo đuổi việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở các khu vực khác hay không.