VNReport»Kinh tế»Tài xế Uber ở Mỹ muốn bỏ việc vì giá xăng cao

Tài xế Uber ở Mỹ muốn bỏ việc vì giá xăng cao

18:55 - 21/03/2022

Một số tài xế Uber và Lyft đang cân nhắc từ bỏ công việc trên nền tảng đặt xe trên ứng dụng trực tuyến vì giá xăng ngày càng đắt đỏ.

Một số tài xế Uber và Lyft đang cân nhắc từ bỏ công việc trên nền tảng đặt xe trên ứng dụng trực tuyến vì giá xăng ngày càng đắt đỏ. Một số người cho rằng các khoản phụ phí mới được công bố là “một sự xúc phạm”.

Nhiều tài xế Uber ở Mỹ cân nhắc bỏ việc do giá xăng tăng.

Trong tháng này, các công ty như Uber và Lyft đã công bố khoản phụ phí 55 xu cho mỗi chuyến xe sẽ được trả trực tiếp cho các tài xế, nhằm làm giảm áp lực giá xăng tăng kỷ lục vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuy nhiên, các tài xế Uber và Lyft vẫn tỏ ra không hài lòng khi phải tự thanh toán tiền xăng.

Một cuộc khảo sát trên 300 tài xế được thực hiện bởi Rideshare Guy, một blog nổi tiếng được các tài xế theo dõi, cho thấy khoảng 15% những tài xế tham gia khảo sát đã bỏ lái xe và gần 40% đang nhận ít chuyến hơn thông thường.

Fabricio Lombeyda, một tài xế bán thời gian ở Buford, Georgia, cho biết: “Thật là xúc phạm khi họ đề xuất cho chúng tôi thêm 55 xu cho mỗi chuyến đi. Bởi vì nếu bạn có chuyến đi dài hai phút hay chuyến đi dài một giờ thì cũng chỉ được thêm 55 xu thôi.”

Tuy nhiên, Uber và Lyft cho biết số lượng tài xế hoạt động trên nền tảng của họ đang tăng đều đặn khi người dân bắt đầu quay trở lại văn phòng, đặt thêm chuyến đi đến sân bay và cuộc sống về đêm được tiếp tục.

“Chúng tôi không thấy sự sụt giảm về số lượng tài xế trên nền tảng hoặc số giờ họ lái xe, chẳng hạn như khi so sánh giữa tháng 3 với tháng 1”, Lyft cho biết trong một tuyên bố của mình.

Lyft trích dẫn một phân tích nội bộ cho thấy, các tài xế ở Mỹ đang chi tiêu nhiều hơn trung bình 75 xu mỗi giờ cho việc đổ xăng, nhưng vẫn kiếm được mức cao hơn mỗi giờ so với một năm trước, khi đại dịch làm giảm nhu cầu đi chung xe.

Uber đã nâng dự báo lợi nhuận cốt lõi của mình vào đầu tháng này do nhu cầu đi chung xe tăng nhanh hơn dự kiến.

Tuy nhiên, cả hai công ty đều phải đối mặt với viễn cảnh số lượng tài xế bỏ việc gia tăng đáng kể vì giá nhiên liệu khiến túi tiền của họ bị lỗ.

Nhà phân tích Michael Erstad của MScience cho biết: “Rõ ràng là có một số rủi ro về việc tài xế bỏ việc, nếu không thì cả Uber và Lyft đã chẳng cung cấp phí phụ thu”.

Một cuộc khảo sát khác của Coworker.org thăm dò ý kiến ​​của hơn 200 người tham gia cho thấy, 90% đồng ý rằng phụ phí không đủ và họ sẽ không có khả năng để thực hiện các chuyến đi dài hơn.

David Marcotte, phó chủ tịch cấp cao của công ty phân tích dữ liệu Kantar, cho biết mô hình kinh doanh của các công ty gọi xe dựa trên khí đốt là 3 USD/gallon. Nhưng giá xăng hôm thứ sáu đứng ở mức 4,27 USD/gallon, thậm chí vượt qua mức 5 USD/gallon ở một số vùng của Mỹ.

Ông Marcotte cũng cảnh báo việc cung cấp khoản phụ phí ít ỏi có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong thị trường lao động vốn đã căng thẳng, tạo ra mối liên hệ lỏng lẻo với những người lao động đang tìm kiếm mức lương tốt hơn.

“Điểu đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất, chúng tôi đã cố gắng để có được mức lương cao hơn cho mỗi chuyến đi ngay cả trước khi giá xăng tăng. Bây giờ, họ sỉ nhục chúng tôi với số tiền phụ cấp ít ỏi này, thật là điều nực cười”, một người tham gia cuộc khảo sát Coworker cho biết.