VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Mua sắm trực tuyến bùng nổ năm 2020

Mua sắm trực tuyến bùng nổ năm 2020

07:23 - 15/04/2021

Quy mô thị trường thương mại điện tử lên mức 900 tỷ USD, tăng mạnh tỷ lệ so với thị trường bán lẻ truyền thống.

Theo nghiên cứu của Mastercard, chi tiêu cho bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 tăng khoảng 900 tỷ USD. Tỷ lệ mua bán online so với quy mô thị trường bán lẻ tăng mạnh từ 1/7 năm 2019 lên 1/5 trong năm ngoái. Như vậy, cứ mỗi 5 USD chi tiêu cho bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng một USD, trong 2020.

Báo cáo “Mastercard Recovery Insights: Commerce E-volution” cho rằng, đối với các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp, khả năng bán hàng trực tuyến giúp hoạt động tiêu dùng trực tiếp không bị gián đoạn.

Báo cáo cũng kỳ vọng khoảng 20-30% khối lượng chuyển dịch sang thương mại số toàn cầu liên quan tới Covid-19 sẽ không thay đổi sau đại dịch. Báo cáo này dựa trên số liệu về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh từ mạng lưới của Mastercard và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard.

Năm ngoái, thương mại điện tử toàn cầu tăng trưởng 25-30%. Thương mại điện tử tăng cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Tính đến tháng 2/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế tăng khoảng 25-30% so với tháng 3/2020. Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu là những khu vực có doanh nghiệp thúc đẩy triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ nhất.

Người dùng trên toàn cầu mua sắm từ số trang web và cửa hàng trực tuyến nhiều hơn trước 30%, phản ánh sự gia tăng về lựa chọn tiêu dùng. Xu hướng này diễn ra mạnh hơn ở Italy, Saudi Arabia, Nga và Anh với con số 33-35%.

Lĩnh vực bán lẻ đồ thiết yếu, vốn chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trước khủng hoảng, nay lại hưởng lợi nhất khi người dùng chuyển sang mua sắm online. Với việc hình thành thói quen tiêu dùng mới và nền tảng người dùng trước đại dịch còn thấp, Mastercard dự kiến 70-80% lượng khách chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này.