VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tổng thống Biden nói không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga

Tổng thống Biden nói không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga

18:44 - 28/03/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden đính chính rằng nước Mỹ không có chính sách thúc đẩy sự thay đổi chế độ ở Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm chủ nhật 27/3 đính chính rằng nước Mỹ không có chính sách thúc đẩy sự thay đổi chế độ ở Nga. Trong khi trước đó, ông Biden đã đưa ra tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền.”

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Royal Castle ở Warsaw, Ba Lan, ngày 26/3.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra một phát ngôn được cho là “nhạy cảm” khi đề cập tới vấn đề chế độ ở Nga.

Cụ thể, khi được phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga, nhà lãnh đạo nước Mỹ trả lời rằng: “Chúa ơi, ông ta (Tổng thống Nga Putin) không thể tiếp tục nắm quyền được.”

Phát ngôn của Tổng thống Biden tại Ba Lan hôm thứ bảy 26/3 cũng bao gồm việc ông gọi người đồng cấp Nga Putin là “đồ tể”. Điều này dường như là một sự leo thang rõ rệt về cách tiếp cận của Washington với Moscow về “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Julianne Smith, đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, trước đó đã tìm cách ngữ cảnh hóa tuyên bố của Tổng thống Biden. Bà Smith nói rằng, phát ngôn của Tổng thống Biden được đưa ra sau một cuộc trò chuyện với những người tị nạn Ukraine ở Warsaw. Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ra “thương cảm” với những người tị nạn Ukraine, và vì vậy lên án những hành động gây chiến của người đồng cấp Nga đã thể hiện rằng ông ta “không xứng đáng được tiếp tục nắm quyền”.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga kéo dài một tháng đã khiến một phần tư dân số 44 triệu người Ukraine phải di tản sang các nước lân cận.

Bà Smith giải thích thêm về phát ngôn của Tổng thống Biden: “Tôi nghĩ đó là phản ứng có nguyên tắc của một con người đối với những câu chuyện mà ông ấy đã nghe ngày hôm đó”, đồng thời nhấn mạnh “Mỹ không có chính sách thúc đẩy thay đổi chế độ ở Nga.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo ở Jerusalem, rằng Tổng thống Biden đang đưa ra quan điểm rằng người đồng cấp Putin không thể được trao quyền lực để tiến hành chiến tranh. Nhưng ông Blinken nói rằng bất kỳ quyết định nào về vai trò lãnh đạo tương lai của Nga sẽ là “tùy thuộc vào người dân Nga.”

Những người theo Đảng Cộng hòa thẳng thắn cho rằng nhận xét của Tổng thống Biden là một sai lầm đáng tiếc.

Thượng nghị sĩ James Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, gọi nhận xét của Tổng thống Biden là một “sự hớ hênh kinh khủng” và nói rằng ông ước tổng thống sẽ giữ nguyên những gì đã được soạn sẵn trong kịch bản bài phát biểu.

Ông Risch chia sẻ trước báo giới: “Hầu hết những người không làm trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại đều không nhận ra rằng những điều mà ông ấy (Tổng thống Biden) thốt ra sẽ gây hậu quả bùng nổ đến mức nào.”

“Nó sẽ gây ra một vấn đề lớn,” ông Risch nói khi nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Biden ở Warsaw: “Ông ta (Tổng thống Nga Putin) không thể tiếp tục nắm quyền được.”