VNReport»Kinh tế»Tài chính»Trung Quốc mở rộng thí điểm nhân dân tệ điện tử

Trung Quốc mở rộng thí điểm nhân dân tệ điện tử

15:57 - 04/04/2022

Sau khi ghi nhận lượng giao dịch và người dùng tăng cao, Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử sang 11 thành phố lớn.

Sau khi ghi nhận lượng giao dịch và người dùng tăng cao, Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử sang 11 thành phố lớn.

Một thẻ thanh toán nhân dân tệ kỹ thuật số được sử dụng tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), tháng 5/2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây thông báo chương trình thử nghiệm đồng nhân dân tệ điện tử (e-CNY) sẽ được áp dụng tại nhiều thành phố hơn nữa. Đợt thử nghiệm mới bao gồm Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Châu, Phúc Châu, Hạ Môn và 6 thành phố ở Chiết Giang đăng cai Thế vận hội châu Á 2022 (Asian Games).

Trước đó, Trung Quốc đã thử nghiệm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở hơn 10 địa điểm, từ Thâm Quyến đến Thượng Hải. Gần đây nhất, Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu cũng nằm trong danh sách địa phương được sử dụng e-CNY sau khi tổ chức Thế vận hội mùa đông Olympic và Paralympic 2022.

Trung Quốc thử nghiệm e-CNY bằng cách tặng tiền cho người tiêu dùng để thúc đẩy việc sử dụng và yêu cầu các cửa hàng chấp nhận thanh toán tiền điện tử. PBOC cho biết, điều này chứng minh tính khả thi ban đầu của tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành.

Tiền điện tử được ứng dụng trong bán buôn – bán lẻ, dịch vụ ăn uống, du lịch và thanh toán phí hành chính, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, e-CNY là lựa chọn thay thế trong thanh toán không dùng tiền mặt. Lĩnh vực này đang được thống trị bởi Alipay và WeChat Pay. Cả hai ví điện tử này cũng hỗ trợ e-CNY.

Cuối năm ngoái, giao dịch nhân dân tệ kỹ thuật số ở Trung Quốc tăng mạnh lên gần 87,6 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ USD). e-CNY cũng có hơn 260 triệu người dùng vào cuối năm 2021, tăng gần gấp đôi so với thời điểm cách đó 3 tháng.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn cần nghiên cứu thêm về tính bảo mật và tác động tiềm tàng đến hệ thống ngân hàng hiện tại.

PBOC cho biết: “Các chính sách phải được thiết kế để kích thích sự sáng tạo và hợp tác giữa các ngân hàng, công ty công nghệ và chính quyền địa phương trong việc phát triển, thúc đẩy và phổ biến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Trong quá trình quảng bá, sự cạnh tranh nên được khuyến khích”.

Bản tóm tắt của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về hội nghị chuyên đề không đề cập đến việc sử dụng xuyên biên giới đối với tiền kỹ thuật số mà chỉ chủ yếu tập trung thảo luận về việc sử dụng trong nước. e-CNY là tiền số của ngân hàng trung ương Trung Quốc, không thể chuyển đổi tự do bên ngoài Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tích cực triển khai đồng e-CNY đã giúp quốc gia tỉ dân này đi trước các ngân hàng trung ương lớn khác như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong cuộc đua tiền mã hóa.

Robert Greene, cựu cố vấn cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, xuất bản một bài báo vào tháng 7 năm ngoái cho rằng đồng e-CNY của Trung Quốc có thể giúp quốc gia này chịu ít tác động hơn từ những lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ.

Để thúc đẩy việc sử dụng đồng e-CNY, PBOC sẽ gia tăng hoạt động bảo vệ quyền riêng tư và phòng chống tội phạm nhằm hạn chế rủi ro nhiều nhất có thể. Cùng với đó, tiến hành nghiên cứu thêm về mức độ tác động của đồng e-CNY đối với hệ thống tài chính quốc gia.

Hong Kong cũng có kế hoạch sớm triển khai kế hoạch thí điểm sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để mua sắm và ăn uống, biến khu vực hành chính đặc biệt trở thành thành phố ngoài khơi đầu tiên sử dụng đồng e-CNY bên ngoài đại lục, Eddie Yue Wai-man, Giám đốc điều hành của Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cho biết vào tháng hai.