VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tổng thống Putin: Đàm phán với Ukraine bế tắc

Tổng thống Putin: Đàm phán với Ukraine bế tắc

16:58 - 13/04/2022

Tổng thống Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt, đồng thời khẳng định sẽ đạt mục tiêu trong chiến dịch quân sự.

Tổng thống Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt, đồng thời khẳng định sẽ đạt mục tiêu trong chiến dịch quân sự.

Ảnh minh họa: Reuters

Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào ngõ cụt.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến sau cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm nay, Tổng thống Vladimir Putin cho biết “sự không nhất quán” của Ukraine trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga đang cản trở tiến trình hướng tới thỏa thuận cuối cùng.

“Chiều tối qua, phái đoàn Ukraine lại thay đổi điều gì đó. Sự không nhất quán về các điểm cơ bản như vậy sẽ tạo ra những khó khăn nhất định trong nỗ lực đạt thỏa thuận”, ông Putin nói.

Đồng thời, chủ nhân điện Kremlin tuyên bố Kiev không tuân thủ những thỏa thuận giữa các đoàn đàm phán Nga và Ukraina đạt được tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Theo ông, các cuộc đàm phán hòa bình hiện đã “trở lại bế tắc”.

Tổng thống Putin giải thích hôm 12/4 rằng Ukraina đã từ chối công nhận Crimea thuộc Nga và các nước cộng hòa Donbass là độc lập, đồng thời nhấn mạnh rằng hai điểm đó là những chủ đề chính mà không có tiến bộ nào trong các cuộc đàm phán.

Ngay sau khi Tổng thống Putin nói các cuộc đàm phán đã đi vào “bế tắc”, cố vấn Tổng thống Ukraine đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhaylo Podolyak bác bỏ cáo cuộc của Nga khi nói rằng các nhà đàm phán Ukraine làm chậm trễ thảo luận bằng cách thay đổi các yêu cầu:

“Phía Nga tuân thủ các chiến thuật truyền thống là gây sức ép dư luận đối với quá trình đàm phán, bao gồm cả việc thông qua một số tuyên bố công khai. Tuy nhiên, lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ tuân thủ những đề xuất mà chúng tôi đã đưa ra tại cuộc đàm phán với Nga ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ” – Ông Podolyak nói.

Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine kéo dài gần 2 tháng nay, cho đến thời điểm hiện tại vẫn không mang lại kết quả cụ thể. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định “chiến dịch quân sự vẫn sẽ tiếp tục để hoàn thành đầy đủ các mục tiêu” đã đề ra, cũng như nhằm giảm thiểu tổn thất với lực lượng Nga. “Chúng tôi sẽ hành động nhịp nhàng, bình tĩnh theo kế hoạch mà Bộ Tổng tham mưu vạch ra từ đầu.”

Lãnh đạo Nga tuyên bố cuộc đụng độ với “các thế lực chống Nga ở Ukraine” là không thể tránh khỏi, Moscow buộc phải mở chiến dịch quân sự ở nước này. Ông Putin nhấn mạnh, các mục tiêu của Nga ở Ukraine là “rõ ràng và cao cả”, vì Moscow đang bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và bảo vệ chính an ninh của Nga.

Khi được hỏi liệu chiến dịch của Nga ở Ukraine có đạt mục tiêu hay không, ông Putin khẳng định đó là điều “hoàn toàn có thể”, đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây không thể cô lập Nga.