VNReport»Kinh tế»Bất động sản»TP HCM xin lùi ngày hoàn thành tuyến metro số 1 sang quý 4/2023

TP HCM xin lùi ngày hoàn thành tuyến metro số 1 sang quý 4/2023

12:00 - 22/04/2022

TP HCM xin lùi thời điểm về đích của dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo đó, ngày hoàn thành dự kiến của dự án được lùi sang quý 4/2023, chậm hơn 2 năm so với đề xuất đã được phê duyệt trước đó.

Theo Quyết định 4856/QĐ-UBND 2019 của UBND TP HCM, tuyến metro số 1 có mốc hoàn thành và vận hành thương mại vào quý 4/2021. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới đạt khoảng 88 tổng khối lượng công việc.

Dự án metro số 1 TP HCM khởi công từ năm 2012, hiện có mức vốn đầu tư gần 44 nghìn tỷ đồng.

Dự án metro số 1 TP HCM khởi công từ năm 2012, hiện có mức vốn đầu tư gần 44 nghìn tỷ đồng.

Trong văn bản, UBND TP HCM đưa ra lý do giải thích cho việc chậm hoàn thành tuyến metro số 1 là vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua.

Cụ thể, UBND TP HCM cho biết rằng từ năm 2020 khi Covid-19 nổ ra, việc thi công tại công trường gặp rất nhiều khó khăn trong huy động nhân lực. Các biện pháp giãn cách xã hội, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm, hạn chế đi lại giữa các đại phương … khiến lượng nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề. Ngoài ra, việc thiếu vắng nhiều chuyên gia nước ngoài do đóng cửa biên giới ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các gói thầu, nhất là đối với những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Ngoài ra, việc chậm ký phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) đã ảnh hưởng đến nhiều đầu việc quan trọng của tuyến metro số 1 như: tư vấn, đào tạo lái tàu, điều độ viên, trưởng ga, lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin …

Mới đây, UBND TP HCM đã phê duyệt dự toán phụ lục hợp đồng số 19 trị giá khoảng 1.670 tỷ đồng và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đang đàm phán ký kết với Liên danh NJPT (nhà thầu tư vấn cho tuyến metro số 1).

Ngoài ra, việc nghiệm thu theo tiêu chuẩn nước ngoài mất nhiều thời gian vì ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn tương đương. Công tác chuẩn bị cho đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống phục vụ vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp luật và chỉ đạo từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền …

Được khởi công từ năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng, sau đó đội vốn lên 43.700 tỷ đồng. Dự án dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hiện, 15/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TP HCM. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập vào đầu tháng 5 để phục vụ chạy thử nghiệm trong năm nay.