VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Ukraine đề xuất Mỹ chuyển giao tài sản đóng băng của Nga

Ukraine đề xuất Mỹ chuyển giao tài sản đóng băng của Nga

17:47 - 25/04/2022

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết, Kiev và Washington đang bàn bạc cách nhằm sử dụng tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết, Kiev và Washington đang bàn bạc cách nhằm sử dụng tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ tại tòa nhà bị không kích tại thành phố Lviv, Ukraine hôm 18/4

Hôm qua 24/4, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố nước này đang “đàm phán với Mỹ và tất cả đối tác” về việc xử lý các tài sản Nga đang bị phương Tây đóng băng. Ông Shmygal cho hay mục tiêu quan trọng hiện nay là “tìm giải pháp lấy số tài sản này để hỗ trợ tài chính cho Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã kêu gọi việc sử dụng các tài sản đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine sau chiến sự, cũng như để trả cho những thiệt hại mà các quốc gia khác phải gánh chịu.

Các nước phương Tây đang đóng băng khoảng một nửa trong hơn 600 tỷ USD dự trữ dưới dạng ngoại tệ và vàng của Ngân hàng Trung ương Nga. Đây được coi là một trong những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất nhằm vào Moskva. Ngân hàng Trung ương Nga sau đó thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ và tăng lãi suất để củng cố đồng ruble.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho hay, Washington chưa chắc chắn rằng liệu tài sản bị tịch thu của Nga có thể được sử dụng để hỗ trợ Ukraine hay không, vì Washington cần phải cân nhắc những hậu quả của việc làm này. Bà Yellen nói thêm, việc sử dụng nguồn dự trữ Ngân hàng Trung ương Nga bị tịch thu ở Mỹ để tái thiết Ukraina sẽ là một “động thái quan trọng” cần các cuộc thảo luận và thỏa thuận với các đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, bà Yellen cũng cho rằng, Nga nên gánh một số chi phí xây dựng lại Ukraina. “Rõ ràng là chi phí xây dựng lại ở Ukraina sẽ rất lớn” – bà nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng, cần tìm đến Nga bằng cách này hay cách khác để cung cấp một số thứ cần thiết cho Ukraina xây dựng lại.

Hiện tại, phía Nga chưa bình luận về phát ngôn và đề xuất trên của Ukraine.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov cho biết kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến nay, đã có 20-30% cơ sở hạ tầng của Ukraine bị phá hủy ở nhiều mức độ khác nhau. Thiệt hại vật chất ước tính 100 tỷ USD.

Theo ông Kubrakov, Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine đã bắt đầu tái thiết ở một số khu vực mà các lực lượng Ukraine kiểm soát và dự báo quá trình xây dựng đường, cầu, tòa nhà dân sự có thể mất khoảng 2 năm.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal khẳng định nước này cần tới 5 tỷ USD hỗ trợ tài chính mỗi tháng, và cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí với con số đó.

“Bộ trưởng tài chính các nước G20 cùng các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB đều cho rằng số tiền này là cần thiết để hỗ trợ nhân đạo cho những người dân phải sơ tán trong nước”, ông nói.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cuối tháng 3 cho hay chiến sự đã khiến nước này thiệt hại khoảng 564,9 tỷ USD, nếu tính cả thất thu về thương mại và kinh doanh. Ước tính độc lập của Trường Kinh tế Kiev (KSE) cũng cho rằng Ukraine thiệt hại khoảng 600 tỷ USD trong hơn một tháng chiến sự, gấp ba lần GDP nước này trong năm 2021.

Thủ tướng Shmyhal cho biết: “Nếu chúng ta không cùng nhau ngăn chặn chiến sự này, tổn thất sẽ tăng lên đáng kể”. Ông cũng cho hay, Ukraina sẽ cần một kế hoạch xây dựng lại tương tự như Kế hoạch Marshall hậu Thế chiến II để tái thiết Châu Âu.