VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vinamilk từ chối mua cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu

Vinamilk từ chối mua cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu

17:03 - 26/04/2022

Ban lãnh đạo Vinamilk cho rằng thị trường sữa vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mặc dù kết quả kinh doanh của công ty chững lại trong những năm gần đây.

Câu hỏi về động lực tăng trưởng tiếp tục là chủ đề nóng nhất đối với các cổ đông của Vinamilk trong đại hội cổ đông thường niên của công ty ngày 26/4.

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đánh giá, thị trường sữa hiện nay chưa bão hòa mà vẫn còn nhiều tiềm năng. Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người còn rất thấp so với khu vực.

“Lợi thế và khả năng tăng trưởng trong tương lai vẫn phụ thuộc vào các yếu tố cốt lõi như tăng trưởng GDP, thu nhập bình quân tăng lên, Việt Nam có hơn 1 triệu trẻ em ra đời mỗi năm là đối tượng bắt buộc sử dụng sữa”, bà nói.

Thực tế, Việt Nam không phải là quốc gia có truyền thống sử dụng sữa. Trước đây, hầu hết các sản phẩm sữa đều phải nhập khẩu, không có ngành chăn nuôi bò sữa và công nghiệp chế biến sữa. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp trong ngành sữa đã đẩy mạnh truyền thông để tăng lượng tiêu thụ sữa, gấp 2,5 lần trong vòng một thập kỷ qua.

Theo bà Liên, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm thu nhập trung bình thấp và GDP không cao như các nước trong khu vực nên mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người còn thấp.

Vinamilk dự báo ​​doanh thu toàn thị trường sữa đạt 136.000 tỷ đồng vào năm 2025. Riêng công ty dự kiến đạt 86.000 tỷ trong số đó, tăng 41% so với mức 61.000 tỷ năm 2021.

“Động lực tăng trưởng chủ yếu vẫn là các sản phẩm chủ lực của Vinamilk kiên trì trong suốt 45 năm qua, đảm bảo dinh dưỡng cho mọi đối tượng với chất lượng quốc tế và giá cả cạnh tranh”, bà Liên cho biết.

Về dòng sản phẩm Organic, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết những sản phẩm ra mắt năm 2019 này đã ghi nhận lượng người dùng trung thành đáng kể. Tuy nhiên, đây là sản phẩm kén người tiêu dùng với giá thành cao, cần thời gian để thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, là sản phẩm chuẩn bị cho tương lai.

Hoạt động xuất khẩu của Vinamilk được báo cáo tiến triển tốt với mức tăng hơn 10% trong năm ngoái. Doanh thu xuất khẩu năm nay dự kiến ​​tăng trưởng từ 5-10%, tùy thuộc vào yếu tố thị trường và giá nguyên liệu.

Năm 2022, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 64.000 tỷ đồng, tăng 5% so với mức kỷ lục năm ngoái. Nhưng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 8% còn 9.770 tỷ đồng.

Đối với chiến lược 5 năm tới, công ty có kế hoạch tập trung phát triển các sản phẩm và trải nghiệm cho người tiêu dùng nhằm củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu thị trường, thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và tìm kiếm cơ hội M&A, thu hút nhân tài …

Bà Liên cũng mong muốn cổ đông chia sẻ khi giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh trong năm 2021 nhưng công ty không tăng giá bán sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng và chung tay chống dịch theo chủ trương của Chính phủ. Về nguyên liệu đầu vào, hiện Vinamilk đã ấn định giá sữa bột đến tháng 8 năm nay, đồng thời tăng giá bán sản phẩm để đảm bảo kết quả kinh doanh cho năm 2022.

Việc tăng trưởng chậm đang khiến giá cổ phiếu VNM xuống thấp, khiến cổ đông Vinamilk tỏ ra sốt ruột và mong doanh nghiệp có biện pháp hỗ trợ như mua cổ phiếu quỹ.

Bà Mai Kiều Liên nói rằng giá cổ phiếu vận động theo quy luật cung cầu trên thị trường và HĐQT Vinamilk không có chủ trương mua cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu. Ban lãnh đạo cố gắng dẫn dắt công ty phát triển bền vững, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, trong khi giá cổ phiếu do thị trường quyết định.

Về đề xuất xem xét niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài, ban lãnh đạo cho biết doanh nghiệp đã nghiên cứu nhưng việc thực hiện bây giờ không còn đơn giản. Vì vậy, công ty không có kế hoạch ngắn hạn mà đây chỉ là định hướng tốt trong tương lai khi điều kiện thuận lợi.