VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lao động nước ngoài ở Việt Nam nhận lương tháng đến 800 triệu đồng

Lao động nước ngoài ở Việt Nam nhận lương tháng đến 800 triệu đồng

11:39 - 28/04/2022

Các doanh nghiệp ở Việt Nam trả lương cho nhân sự nước ngoài ở mức rất cao, lên đến 200-800 triệu đồng/tháng.

Người nước ngoài tại Việt Nam được trả lương 8.500-34.000 USD/tháng, tương đương 200-800 triệu đồng/tháng, theo tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng Navigos.

Thông tin trên được công bố trong báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam quý I/2022 và dự báo xu hướng tuyển dụng trong quý 2 của Navigos.

Theo đơn vị này, ngay sau khi Việt Nam mở lại đường bay quốc tế và miễn thị thực cho nhiều nước, đã có nhiều chuyến bay của các công ty nước ngoài đến Việt Nam để khảo sát và tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam.

Chia sẻ từ các nhà đầu tư cho thấy Việt Nam vẫn là một điểm đến đáng quan tâm trong ASEAN và châu Á, nơi họ có thể đa dạng hóa địa điểm sản xuất, giảm thiểu rủi ro và tăng cường chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một thị trường lao động tiềm năng, lực lượng lao động được đánh giá có kỹ năng tốt, tiếp thu nhanh với giá phải chăng.

Các doanh nghiệp thường tuyển dụng ứng viên người nước ngoài cho các vị trí nhân sự cấp cao hoặc chuyên gia.

Các doanh nghiệp thường tuyển dụng ứng viên người nước ngoài cho các vị trí nhân sự cấp cao hoặc chuyên gia.

Trong ngành may mặc, ứng viên đến từ các nước Châu Á khác như Sri Lanka, Ấn Độ, Pakistan … khá quan tâm đến cơ hội làm việc tại Việt Nam, nơi họ có thể nhận được cơ hội lương thưởng cạnh tranh và giúp họ có thêm kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Trong ngành này, những vị trí kỹ thuật chuyên sâu như phát triển mẫu, kỹ thuật may, cải tiến, kiểm tra chất lượng … vẫn là những vị trí khó tìm ứng viên nhất. Các công ty rất nỗ lực để giữ chân nhân viên, đặc biệt ở những vị trí này bằng chính sách lương thưởng cạnh tranh và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình làm việc.

Trong trường hợp không tìm được ứng viên người Việt, một số công ty mở rộng tìm kiếm ứng viên nước ngoài cho các vị trí này. Các ứng viên nước ngoài đã có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, am hiểu văn hóa và con người Việt Nam là một lợi thế giúp họ được tuyển dụng trong lĩnh vực này.

Cũng theo quan sát của Navigos, nhiều ngành đang gặp khó trong việc tuyển dụng nhân sự cấp cao.

Chẳng hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang có một số dự án đầu tư mới xuất phát từ việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất hoặc di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang thiếu hụt nhân sự cấp cao hoặc chuyên gia trong lĩnh vực pin ô tô điện, bởi đây là ngành đang được đầu tư và mở rộng nhà máy mới trên toàn cầu.

Ở lĩnh vực du lịch, khách sạn, các doanh nghiệp thuộc mảng này đã quay trở lại tuyển dụng những vị trí quản lý cấp cao như tổng giám đốc, tổng quản lý, trưởng bộ phận trong khách sạn và khu nghỉ dưỡng; với các ứng viên người nước ngoài.

Với sự phục hồi của các dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng, nhu cầu về nhân sự cấp cao trong lĩnh vực xây dựng và vận hành cũng sẽ phát triển mạnh. Dự báo, nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài cho các vị trí quản lý được dự báo phát sinh nhiều hơn ở mảng này.

Trong khi đó, ngân hàng tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao đối với những vị trí liên quan đến công nghệ, dữ liệu và tư vấn cho các sản phẩm cao cấp của ngân hàng. Do các ngân hàng tập trung vào chuyển đổi số, tự động hóa … nên nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao đối với những vị trí liên quan đến công nghệ thông tin, dữ liệu, kiến ​​trúc giải pháp … Công ty đặc biệt chú trọng đến nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng khó tìm và đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư do tính cạnh tranh trên toàn thị trường.

Đối với các vị trí bán hàng, giai đoạn này, ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng nhiều đối với nhóm khách hàng cao cấp, ưu tiên, tập trung vào những sản phẩm dịch vụ cao cấp, phức tạp như đầu tư, bảo hiểm và quản lý tài sản. Vì vậy, đối với những vị trí này, các ngân hàng thường tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng tốt.

Một điểm đáng lưu ý nữa là xu hướng tuyển dụng nhân sự nói tiếng Trung bắt đầu rộ lên từ cuối năm 2021. Đến cuối quý I/2022, xu hướng này vẫn nóng và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nhu cầu nhân sự biết tiếng Trung thường tập trung tại các khu công nghiệp phát triển. Đối với doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, hoặc gần các khu công nghiệp lớn, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với số lượng lớn lao động nhưng phải cạnh tranh gay gắt về chế độ, thời gian làm việc.

Còn đối với ở các khu vực xa hơn như Phú Thọ, Quảng Ninh …, doanh nghiệp ít phải cạnh tranh hơn trong việc tuyển dụng lao động phổ thông. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề, trình độ cao.

Ngoài ra, một số địa bàn như Phú Thọ, Tuyên Quang là các tỉnh đang phát triển về lĩnh vực điện tử cũng có nhu cầu lớn đối với nhân sự biết tiếng Trung.