VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá tiêu dùng trong nước tăng 2% trong 4 tháng đầu năm

Giá tiêu dùng trong nước tăng 2% trong 4 tháng đầu năm

11:38 - 29/04/2022

Sau 4 tháng, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cao hơn một nửa so với mục tiêu 4% cho cả năm 2022 của Quốc hội.

Báo cáo kinh tế – xã hội vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,18% so với tháng trước, tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Thống kê cho biết những nguyên nhân chính khiến CPI tháng 4 tăng bao gồm: giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng theo giá đầu vào sản xuất, giá dịch vụ giáo dục tăng trở lại tại một số địa phương sau thời gian miễn giảm học phí, chi phí ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng.

Lạm phát so với cùng kỳ năm trước tiếp tục tăng tốc lên 2,64% trong tháng 4.

Lạm phát so với cùng kỳ năm trước tiếp tục tăng tốc lên 2,64% trong tháng 4.

Trong mức tăng 0,18% của CPI tháng 4 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ chứng kiến chỉ số giá tăng. Trong đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch có mức tăng cao nhất (1,16%), do giá các tour du lịch trọn gói tăng hơn 5% so với tháng trước khi nhu cầu du lịch tăng cao.

Tiếp theo là nhóm giáo dục tăng 0,96%. Trong đó, dịch vụ giáo dục tăng 1,07% sau khi một số địa phương kết thúc thời gian miễn, giảm học phí để hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,58% do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,02%. Cụ thể, giá thép tăng vì giá nguyên liệu sản xuất thép tăng mạnh. Giá nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng cũng tăng cao, tương tự như giá các sản phẩm vật liệu xây dựng khác bao gồm đá, cát, gạch xây dựng.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,32% chủ yếu do nhu cầu một số mặt hàng (điều hòa nhiệt độ, quạt điện, tủ lạnh …) tăng cao vào mùa hè. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,22% do nhu cầu tiêu dùng đồ uống giải khát tăng. Các nhóm hàng khác cũng tăng giá bao gồm hàng hóa và dịch vụ khác; may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế.

Trong khi đó, 3 nhóm hàng có chỉ số giá tháng 4 giảm. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,05%, mặc dù lương thực tăng 0,21%. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,12%.

Đáng chú ý, nhóm giao thông giảm 0,59% do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 2,5-7,01% trong tháng 4.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (không bao gồm nhiên liệu và thực phẩm) tăng 0,44% so với tháng trước và 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng thấp hơn của giá tiêu dùng cơ bản so với giá tiêu dùng chung phản ánh mức tăng cao của lương thực, thực phẩm và xăng, dầu.

CPI bình quân 4 tháng đầu năm tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,89% của 4 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng trong 4 tháng đầu năm giai đoạn 2017-2020.